Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị và tổng kết công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011-2015

Thứ tư - 16/12/2015 16:35 55 0

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị và tổng kết công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011-2015

Ngày 15.12.2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 48 ngày 20.10.2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Tổng kết công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011-2015. Đồng chí Nguyễn Minh Tân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị còn có đại diện Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, Bộ Công an, ông Phạm Văn Tân – Chủ tịch UBND tỉnh, bà Phan Thị Điệp – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Huỳnh Văn Quang – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

              

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

          Tây Ninh là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có đường biên giới dài 240km giáp Vương quốc Campuchia với 02 cửa khẩu quốc tế, 14 cửa khẩu chính, phụ và nhiều đường mòn, lối mở…là yếu tố phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Bên cạnh đó, Tây Ninh có 7 khu công nghiệp, 20 cụm công nghiệp với 97.800 lao động tập trung. Những đặc điểm này trực tiếp liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian qua.

Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, không xảy ra bị động, bất ngờ. Tuy nhiên, tội phạm có xu hướng chung là đang trẻ hóa và gia tăng. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng đa dạng, tính chất, mức độ ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, táo bạo và nguy hiểm.
5 năm qua Tỉnh uỷ Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng tăng cường tổ chức thực hiện Chỉ thị số 48, cùng sự vào cuộc thực hiện tích cực của các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn, do đó đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi tầng lớp nhân dân ở địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 48 đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Đồng thời qua thực hiện Chỉ thị số 48, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương trên địa bàn còn xây dựng được nhiều mô hình điển hình đấu tranh phòng, chống tội phạm như khu nhà trọ an toàn, xứ đạo an toàn về an ninh trật tự, ấp đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, tổ xe ôm an toàn…; quản lý giáo dục được nhiều đối tượng phạm tội trở thành người hoàn lương tiến bộ tại cộng đồng. Bên cạnh đó các cấp các ngành chức năng đã liên tục mở các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma tuý, truy bắt đối tượng truy nã, kiểm tra thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đạt kết quả cao. Kết quả này góp phần đắc lực kiềm chế và giảm các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn, tạo môi trường lành mạnh phục vụ kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Trong công tác cải cách tư pháp, nhiệm kỳ 2011-2015, Tỉnh ủy Tây Ninh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của các cơ quan tư pháp Trung ương trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án dân sự, bổ trợ tư pháp và hoạt động luật sư…Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm củng cố, kiện toàn nhân sự, ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo xây dựng Chương trình số 15-CTr/BCĐ về trọng tâm công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011-2016. Đã tổ chức và chỉ đạo các cấp, các ngành tiến hành tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW; ban hành Kế hoạch tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị …. Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên chủ trì tổ chức giao ban khối các cơ quan nội chính và chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với hoạt động tư pháp. Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng các cơ quan tư pháp tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả các chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy về lĩnh vực công tác cải cách tư pháp.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, thay mặt Lãnh đạo tỉnh chúc mừng và ghi nhận thành tích của các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trong 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị và công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011-2015. Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tội phạm và cải cách tư pháp nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên và sự đồng thuận trong Nhân dân. Tăng cường công tác cán bộ, nhất là các chức danh tư pháp, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, các ngành chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trước mắt, bảo đảm tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị quan trọng trong năm 2016 như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa 14 và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 15 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 48 ngày 20.10.2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách tư pháp nhiệm kỳ 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh./.
Thái Thành

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây