Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Thứ năm - 17/12/2015 15:50 61 0

Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Công tác giáo dục của Đoàn là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp bộ Đoàn nhằm chăm lo xây dựng và bồi dưỡng toàn diện đối với thanh niên, chú trọng giáo dục về nhận thức tư tưởng, truyền thống, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất lối sống, cổ vũ và hướng dẫn thanh niên hành động một cách thiết thực hiệu quả.

             

Huyện Đoàn Dương Minh Châu nhận cờ Thi đua xuất sắc 5 năm 2011-2015 do TỈnh đoàn trao tặng

           Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác này, Ban Thường vụ Huyện đoàn Dương Minh Châu đã tập trung chỉ đạo đa dạng hóa các hình thức, nội dung tuyên truyền. Trong đó quan tâm đến tính đồng bộ trong thực hiện các giải pháp tuyên truyền, giáo dục như: kết hợp giữa tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với nhiệm vụ chính trị của địa phương; kết hợp giữa giáo dục truyền thống với giáo dục pháp luật; kết hợp giữa giáo dục truyền thống với giáo dục pháp luật…Với phương châm đó, trong nhiều năm qua, công tác giáo dục của các tổ chức Đoàn huyện Dương Minh Châu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trước hết, tập trung tổ chức các diễn đàn. Trước đây công tác tuyên truyền chủ yếu thông qua hình thức tuyên truyền miệng, nặng tính một chiều mà không nắm được tư tưởng, nhận thức của thanh niên. Ý thức được hạn chế trên, Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức các diễn đàn nhằm nắm bắt tư tưởng, nhận thức và quan điểm của thanh niên, từ đó có định hướng cho phù hợp. Điển hình trong thời gian qua, Huyện đoàn đã triển khai một số diễn đàn như: diễn đàn “xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, diễn đàn “đứng lên sau vấp ngã”, diễn đàn “thanh niên Dương Minh Châu chung sức xây dựng nông thôn mới”…
Thứ hai, tổ chức tuyên truyền thông qua các Hội thi. Bên cạnh các hội thi theo phương thức truyền thống, Huyện đoàn Dương Minh Châu còn tổ chức các hội thi qua mạng internet như hội thi thiết kế “sổ tay làm theo lời Bác”, hội thi sáng tạo tranh với chủ đề “Hồ Chí Minh – Chân dung một con Người”, hội thi vẽ tranh biển, đảo, hội thi “mỗi tuần một kiến thức”…thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, mang lại hiệu quả tuyên truyền, giáo dục rất tốt.
Tổ chức các hoạt động về nguồn gắn với giao lưu nhân chứng lịch sử là một phương thức giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ cực kỳ hiệu quả. Trong năm 2015, Huyện đoàn Dương Minh Châu đã tổ chức 4 chương trình và chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện 114 chương trình theo phương thức trên tại các di tích lịch sử của huyện như căn cứ Dương Minh Châu, khu căn cứ Suối Môn, rừng lịch sử Chà Là…
Hoạt động phát thanh, truyền thanh là phương thức cổ điển nhưng hiệu quả tuyên truyền quảng bá vô cùng lớn. Từ năm 2013, Huyện đoàn đã phối hợp với Đài Truyền thanh huyện triển khai chuyên mục phát thanh thanh niên, nội dung chủ yếu là thông tin các hoạt động Đoàn, Hội, Đội, các gương thanh niên tiêu biểu, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức…phát đều đặn 3 buổi vào ngày thứ năm hàng tuần.
Tuyên truyền có địa chỉ tại các quán cà phê là một phương thức mới đã được Huyện đoàn chỉ đạo, triển khai trong năm 2015. Nhận thấy quán cà phê là nơi tập trung đông đảo Nhân dân, mà chủ yếu là thanh niên, Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với các chủ quán tuyên truyền cho các đối tượng bằng hình thức mời báo cáo viên tuyên truyền trực tiếp và chiếu băng đĩa minh họa. Nội dung tuyên truyền trọng tâm, ngắn gọn, tập trung vào đối tượng cần tuyên truyền.
Tuyên truyền thông qua các tiểu phẩm là hình thức tuyên truyền công phu, cần đầu tư nhiều công sức và kỹ năng nhưng mang lại hiệu quả cao. Trong năm, Huyện đoàn đã phối hợp với các cơ sở tổ chức lưu diễn được 11 tiểu phẩm tại các ấp, khu phố với nội dung chủ yếu là tuyên truyền pháp luật.
Huyện Dương Minh Châu là một huyện nông nghiệp, có 3.204 Đoàn viên và hơn 30.000 thanh niên, chiếm hơn 25% dân số. Trong bối cảnh hiện nay, với tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và hội nhập ảnh hưởng đến tình cảm, đời sống của thanh niên đặt ra thách thức đối với các tổ chức Đoàn. Thực tế cho thấy, việc đa dạng hóa các hình thức giáo dục, tuyên truyền đã giúp đoàn viên, thanh niên vững vàng về tư tưởng, hiểu biết pháp luật, xác định được vị trí, tầm quan trọng của mình đối với tổ chức, gia đình và xã hội./.
Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây