Tổng kết thực hiện việc giải quyết tình trạng sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích; sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 25/12/2015 21:55 49 0

Tổng kết thực hiện việc giải quyết tình trạng sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích; sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh

Ngày 24.12.2015, Ban Chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Quyết định số 875/QĐ-UBND ngày 13/5/2009 của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích; sơ kết 05 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2015, triển khai kế hoạch giai đoạn 2016-2020. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng dự và chỉ đạo Hội nghị.

             

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

            Thực trạng tình hình bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh đã diễn ra từ nhiều năm trước, nhất là giai đoạn từ năm 1993 đến năm 1997. Theo thống kê đến cuối năm 2011, diện tích bị bao, lấn chiếm và sử dụng không đúng mục đích là 4.114,7 ha.

Công tác triển khai, thực hiện Quyết định số 875 của UBND tỉnh được các Cấp ủy Đảng, Chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, thường xuyên, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Đến nay đã thu hồi được 3.957,69 ha, nhờ đó mà diện tích trồng rừng từ năm 2009 đến năm 2012 đều vượt kế hoạch khá cao. Về cơ bản, kế hoạch giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích đến nay đã hoàn thành. Số diện tích còn lại chưa xử lý thu hồi thuộc các trường hợp có Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất cấp trùng lên đất lâm nghiệp, có hợp đồng, giấy xác nhận cho trồng cây không đúng mục đích, sai quy hoạch, không thuộc đối tượng do vi phạm bao, lấn chiếm đất lâm nghiệp. UBND tỉnh đang phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết từng trường hợp cụ thể.
Đề án Di dời dân ra khỏi đất lâm nghiệp thực hiện đạt 59,3%, dự kiến hoàn thành vào năm 2016.
Giai đoạn 2011-2015, công tác bảo vệ rừng được thực hiện khá tốt, diện tích khoán bảo vệ đạt 99,9% so với kế hoạch. Công tác xử lý, ngăn chặn vi phạm phá rừng, trộm cắp, vận chuyển, mua bán trái phép lâm sản được thực hiện kiên quyết, kịp thời có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được quan tâm, chủ động triển khai kế hoạch với phương châm “phòng là chính” nên các vụ cháy đều được phát hiện, huy động chữa cháy kịp thời, mức độ thiệt hại không lớn, hầu hết đã phục hồi sau khi có mưa.
Diện tích khoanh nuôi tái sinh tự nhiên đạt 98,2% so với kế hoạch, trồng rừng đạt 95,1%. Trong 5 năm qua, phong trào trồng cây phân tán trong nhân dân phát triển mạnh, trồng được 5,3 triệu cây lâm nghiệp các loại, đạt 105,1% kế hoạch, góp phần tăng độ che phủ rừng đạt 16,1% vào năm 2015, tạo cảnh quan thoáng mát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tăng thu nhập cho người lao động từ khai thác cây trồng phân tán, giảm sức ép nhu cầu gỗ từ rừng tự nhiên.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng ghi nhận thành tích của các ngành, các cấp, nhất là cơ quan thường trực (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trong triển khai, thực hiện Quyết định số 875 tỉnh và Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng. Đã cơ bản giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh. Các chỉ tiêu cơ bản của kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng đạt kết quả khá cao.
Tuy nhiên, trong báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Cơ quan Thường trực nghiên cứu, bổ sung thêm một số nội dung để làm rõ như: giá trị sản xuất lâm nghiệp đóng góp vào nền kinh tế, sản lượng rừng trồng, thu nhập của người dân gắn với rừng, tỷ trọng thu nhập của hộ gia đình từ lâm nghiệp, số liệu rừng trồng thay thế, đánh giá việc thu phí dịch vụ bảo vệ môi trường rừng…
Trong phương hướng bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2016 – 2020, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Ban Chỉ đạo và Cơ quan Thường trực tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả Đề án Di dời dân ra khỏi đất lâm nghiệp. Ngoài các chỉ tiêu đã đề ra, đồng chí đề nghị bổ sung thêm một số chỉ tiêu theo kế hoạch của Trung ương; chú trọng xây dựng kế hoạch phân khai vốn 5 năm và hàng năm để thực hiện; rà soát các vướng mắc, bất cập và kiến nghị phương hướng xử lý.
Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện Quyết định số 875 và kế hoạch bảo vệ phát triển rừng
Tại Hội nghị, 12 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Quyết định số 875 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 7 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2015 được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong 5 năm bảo vệ phát triển rừng. Ngoài ra, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác lâm nghiệp./.
Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây