5 năm thực hiện Chương trình cải cách hành chính: 12 mục tiêu cụ thể đã đạt.

Thứ hai - 07/09/2015 16:05 138 0

5 năm thực hiện Chương trình cải cách hành chính: 12 mục tiêu cụ thể đã đạt.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX về cải cách hành chính (CCHC), Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX “về cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015”(gọi tắt là Chương trình cải cách hành chính). Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay 12 mục tiêu cụ thể của Chương trình CCHC được thực hiện đạt hoặc vượt.

           Ngay từ những năm đầu triển khai thực hiện Chương trình CCHC, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành và trực tiếp xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác CCHC. Đặc biệt, UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung kiểm tra nâng cao hiệu quả cải cách ở ba lĩnh vực trọng điểm: cải cách thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức và hiện đại hóa hành chính nhà nước. Từ năm 2011-2015 đã kiểm tra 179 lượt cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã khắc phục một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện CCHC.

Công tác xây dựng, ban hành văn bản QPPL đảm bảo đúng theo quy định pháp luật, phù hợp với thực tiễn của địa phương và đúng quy định về quy trình thủ tục. Từ năm 2011 đến 30/6/2015, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành 412 văn bản QPPL (gồm 121 Nghị quyết của HĐND tỉnh, 291 Quyết định QPPL của UBND tỉnh). Toàn tỉnh đã tiến hành rà soát 1.800 văn bản và qua rà soát có 510 văn bản hết hiệu lực.
Bên cạnh đó, một số TTHC cũng đã được bãi bỏ hoặc rút ngắn thời gian giải quyết. Hiện nay, tổng số TTHC của toàn tỉnh còn lại được công bố, công khai và đang áp dụng thực hiện tại 03 cấp chính quyền là 1.713 TTHC, trong đó, 1.311 TTHC cấp tỉnh, 224 TTHC cấp huyện,178 TTHC cấp xã.
Để tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về sự phục vụ của cơ quan hành chính, tỉnh đã tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp; đồng thời mở chuyên mục “Hỏi đáp trực tuyến” trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và niêm yết số điện thoại đường dây nóng. Từ khi có chuyên mục “Hỏi đáp trực tuyến”, đã tiếp nhận 1.627 câu hỏi cũng như những phản ánh, kiến nghị. Các phản ánh, kiến nghị này đã được các cơ quan liên quan trả lời và tiếp thu để hoàn thiện quy trình tiếp nhận giải quyết các quy định, TTHC.
Cải cách chế độ công vụ, công chức cũng được đẩy mạnh, trong đó, Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức được chú trọng xây dựng và thực hiện. Đến 30/6/2015, tỉnh đã hoàn thành việc xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức; Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập của 676 cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc UBND tỉnh. Từ khi xây dựng Đề án vị trí việc làm, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được sắp xếp, bố trí công tác tương đối phù hợp với trình độ được đào tạo.
Để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hàng năm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh được cử đi đào tạo, bồi dưỡng. So với năm 2010, trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức được tăng lên (Thạc sĩ tăng 234 người, đại học tăng 2.105 người, cao đẳng tăng 575 người).
Nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác CCHC, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đến năm 2015, 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, huyện có cổng thông tin/trang thông tin điện tử và cung cấp kịp thời thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp; 100% các cơ quan, đơn vị có chức năng tiếp công dân thực hiện và khai thácphần mềm liên thông tích hợp dữ liệu đơn thư từ cấp xã tới cấp tỉnh; 100% cơ quan nhà nước ở cấp tỉnh và cấp huyện liên thông, luân chuyển văn bản thông qua hệ thống văn phòng điện tử.
Hiện số lượng TTHC công được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử tỉnh là 1.179 thủ tục; trong đó, mức độ 2 là 1.179 thủ tục; mức độ 3 là 157 thủ tục; mức độ 4 là 137 thủ tục.
Theo đánh giá của UBND tỉnh, sau 5 năm thực hiện Chương trình CCHC, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức có sự thay đổi tích cực. Trách nhiệm của UBND cấp huyện, UBND cấp xã trong chỉ đạo, xử lý vướng mắc, giải quyết TTHC nhất là TTHC về đất đai cho người dân ngày càng tốt hơn. Đến năm 2015, thực hiện đạt mục tiêu: giảm 30% chi phí, giảm 1/3 thời gian giải quyết TTHC so với năm 2010. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn đạt trên 95% tổng số hồ sơ được tiếp nhận, giảm đáng kể tình trạng hồ sơ trễ hạn và tồn đọng so với những năm đầu của giai đoạn 2011 - 2015.
Đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh hôm 13.8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy cho rằng có sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, của Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh nên các cấp, các ngành trong tỉnh đã cùng chung tay đẩy mạnh cải cách hành chính.
Tuy nhiên, thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2011-2015 vẫn còn một số hạn chế. Chẳng hạn, một số văn bản QPPL chậm được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cải cách TTHC đã đạt những kết quả tích cực nhưng thời gian giải quyết một số TTHC có tính liên thông còn kéo dài, nhất là thủ tục liên quan đến đầu tư.
Chính sách thu hút nhân tài; đào tạo cán bộ, công chức, viên chức trình độ sau đại học tại các cơ sở nước ngoài; hỗ trợ đào tạo đại học, sau đại học dành cho sinh viên tỉnh Tây Ninh đạt kết quả chưa cao.
          Ngoài ra, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính được tích cực triển khai nhưng hiệu quả ứng dụng chưa cao. Vận hành, khai thác một số phần mềm của một số cơ quan, đơn vị chưa tốt.

                                                                        D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây