Cải cách hành chính: một số TTHC đã được bãi bỏ

Thứ ba - 04/08/2015 20:55 162 0

Cải cách hành chính: một số TTHC đã được bãi bỏ

Xác định rõ cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những khâu đột phá của công tác CCHC, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC. Đến nay, đã loại bỏ một số TTHC không còn phù hợp.

 

Chẳng hạn, đã bãi bỏ Quyết định số 2103/QĐ-UBND ngày 09/10/2009 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đất đai tại UBND xã, phường, thị trấn. Bởi các TTHC này do nhiều cơ quan thực hiện (UBND xã, cơ quan thuế, công chứng, Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, UBND cấp huyện). Nếu nộp hồ sơ ở “một cửa” duy nhất là UBND cấp xã thì rất khó có thể thực hiện được TTHC này
Bãi bỏ ra khỏi Bộ TTHC của ngành Tài nguyên và Môi trường việc yêu cầu các doanh nghiệp phải có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh trong khi lập hồ sơ trình thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
Quyết định số 2569/QĐ-UBND ngày 09/12/2009 của UBND tỉnh cũng đã được bãi bỏ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có quyền tự do lựa chọn đến Phòng Công chứng hoặc UBND cấp xã để công chứng, chứng thực.
Các loại giấy tờ không có trong quy định của pháp luật cũng đã được bãi bỏ như: sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng độc thân trong Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…; hướng dẫn cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; yêu cầu các doanh nghiệp phải có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh khi lập hồ sơ trình thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; một số chính sách về ưu đãi đầu tư hết hiệu lực.
Ngoài ra, đã tiến hành rà soát và bãi bỏ các quy định về thực hiện cơ chế một cửa và quy định lại phí, lệ phí trong 19 TTHC về lĩnh vực đất đai (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân); đồng thời, sửa đổi 03 TTHC về dạy thêm, học thêm…
Sau khi rà soát và bãi bỏ một số thủ tục hành chính (TTHC), hiện nay tổng số TTHC của toàn tỉnh được công bố, công khai và đang áp dụng thực hiện tại 03 cấp chính quyền là 1.713 TTHC, trong đó, 1.311 TTHC cấp tỉnh, 224 TTHC cấp huyện, 178 TTHC cấp xã.
 
Việc bãi bỏ một số TTHC không còn phù hợp đã cắt giảm được phần nào chi phí, phiền hà cho người dân khi giải quyết các TTHC.
      D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây