Tây Ninh: Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa

Thứ ba - 21/10/2014 20:45 86 0

Tây Ninh: Nâng cao chất lượng hoạt động của cơ chế một cửa

Để giải quyết nhanh, gọn, hiệu quả công việc cho cá nhân, tổ chức, thời gian qua Tây Ninh không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và cơ chế một cửa điện tử.

            Đến nay, 100% các cơ quan hành chính nhà nước đã thực hiện cơ chế một cửa (gồm 19/19 sở ban, ngành tỉnh; 09/09 huyện, thành phố và 95/95 xã, phường, thị trấn).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND Phường Hiệp Ninh (TP.Tây Ninh)

Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện ở một số lĩnh vực. Các thủ tục về cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký Mã số thuế cho doanh nghiệp và cấp Giấy phép thực hiện quảng cáo được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan hành chính cùng cấp. Liên thông giữa cấp huyện và cấp xã, hiện nay có thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh.

Về thực hiện cơ chế một cửa điện tử, đến nay, 9/9 UBND huyện, thành phố sử dụng phần mềm một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, thành phố. Có khoảng trên 20 loại hồ sơ khác nhau được tiếp nhận tại bộ phận này như: đăng ký thuế, đăng ký kinh doanh, tư pháp, xây dựng, đất đai,... Tại đây được trang bị hệ thống máy tính, kiosk tra cứu bằng thiết bị mã vạch, màn hình cảm ứng để phục vụ quá trình tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân.

Ngoài việc trang bị, bổ sung máy móc, thiết bị cho Bộ phận một cửa thì cán bộ, công chức cũng có tinh thần, trách nhiệm hơn trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. Một số lãnh đạo UBND cấp huyện (Dương Minh Châu, Châu Thành,…) đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, kể cả ngoài giờ làm việc. Việc làm tích cực đó đã góp phần giải quyết kịp thời số lượng lớn thủ tục hành chính cho nhân dân ở địa phương, hạn chế tối đa các hồ sơ ùn tắc, tồn đọng.

Chính vì thế, hoạt động của bộ phận một cửa đã đem lại hiệu quả nhất định, các hồ sơ hành chính của người dân được tiếp nhận, giải quyết kịp thời. Theo đánh giá của Sở Nội vụ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn ngày càng tăng, đạt trên 95%; số hồ sơ trễ hạn và tồn đọng giảm nhiều so với trước đây.

Thực hiện cơ chế một cửa đã làm cho khoảng cách giữa chính quyền với người dân ngày càng thu hẹp; giảm phần nào những bức xúc của người dân khi phải đi lại nhiều lần, nhiều nơi, chờ đợi giải quyết từ cơ quan hành chính.

 D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây