Đẩy mạnh cải cách hành chính: Giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh

Thứ năm - 24/04/2014 22:50 213 0

Đẩy mạnh cải cách hành chính: Giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh

Ngày 18.3.2014, Chính phủ hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 

Một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Nghị quyết của Chính phủ đề ra nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Với nhiệm vụ đó, trong giai đoạn 2014-2015 các cơ quan hành chính nhà nước phải rút ngắn quy trình xử lý, giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm chi phí hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước.
Theo Nghị quyết, đến năm 2015 phải rút ngắn thời gian giải quyết cũng như đơn giản hóa đối với một số thủ tục hành chính. Chẳng hạn như, việc thành lập doanh nghiệp được rút ngắn thời gian giải quyết xuống còn tối đa là 6 ngày, đồng thời các thủ tục được đơn giản hơn; các khâu liên quan khác cũng được cải thiện nhằm rút ngắn thời gian từ đăng ký đến bắt đầu kinh doanh của doanh nghiệp. Cải cách quy trình, hồ sơ và thủ tục nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế cho các doanh nghiệp, đạt mức trung bình của nhóm nước ASEAN-6. Đơn giản hóa quy trình, hồ sơ và thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan và giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cho doanh nghiệp, phấn đấu thời gian xuất khẩu và thời gian nhập khẩu bằng mức trung bình của các nước ASEAN-6. Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục phá sản doanh nghiệp xuống còn tối đa 30 tháng….
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện rà soát thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính có liên quan đến các chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh để sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi. Chủ động bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, có trách nhiệm trong hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính bảo đảm đúng tiến độ theo quy định. Tăng cường công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính trong triển khai dự án đầu tư tại các cấp chính quyền địa phương; phát hiện và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây cản trở cho tổ chức, cá nhân khi thi hành công vụ.
Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, việc ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP đã thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi cần giải quyết các thủ tục hành chính để phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Trên tinh thần Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ, Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã kịp thời triển khai, bổ sung các nhiệm vụ theo Nghị quyết vào phương hướng, nhiệm vụ công tác quý II/2014 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Việc thực hiện Nghị quyết này là cũng là điều kiện thuận lợi để tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Năm 2012 Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh tụt hạng xuống đứng ở vị trí 57 trong tổng số 63 tỉnh, thành. Trước nguy cơ đó, tỉnh đã có nhiều cải cách quan trọng để cải thiện môi trường kinh doanh. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, nhất là khâu cải cách thủ tục hành chính, hạn chế tối đa tình trạng “hành dân” của đội ngũ cán bộ, công chức hành chính. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục, giảm các khoản chi phí mà người dân, doanh nghiệp phải bỏ ra khi giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước. Đáng lưu ý là trong năm 2013, UBND tỉnh đã ban hành Công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rút ngắn thời gian giải quyết TTHC ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), nhất là nhóm TTHC liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, văn hóa, du lịch,…hướng đến mục tiêu là đến năm 2015, tất cả các TTHC phải được giảm tối thiểu 1/3 thời gian giải quyết so với thời gian giải quyết tại thời điểm năm 2010.
Không chỉ thế, UBND tỉnh còn giao cho Sở Nội vụ tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm tra công vụ để nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm những trường hợp có thái độ nhũng nhiễu, quan liêu, hách dịch... Tất cả những việc làm đó nhằm “mở cửa” thu hút, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh.
Chính những chỉ đạo tích cực, kịp thời đó đã giúp tỉnh có được sự “bứt phá ngoạn mục” khi Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2013 vươn lên đứng ở vị trí thứ 11/63 (tăng 46 bậc so với năm 2012). Điều đó chứng tỏ rằng, cải cách hành chính giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Muốn giữ vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh thì việc làm đầu tiên, thiết thực nhất là phải nỗ lực không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính và nhất là cải cách thủ tục hành chính. Phải rút ngắn tối đa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính cũng như giảm các khoản chi phí, tốn kém khác, đặc biệt là “phí không chính thức”, tạo thông thoáng trong môi trường đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp.
Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hành động cụ thể về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của từng Bộ, cơ quan, địa phương. Đến cuối tháng 4.2014 phải báo cáo cho Hội đồng quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thiết nghĩ, các cấp, các ngành, nhất là Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ tầm quan trọng của Nghị quyết số 19/NQ-CP cũng như vai trò, ý nghĩa của việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay. Các cơ quan, đơn vị nên sớm tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện sâu rộng Nghị quyết; lồng ghép việc thực hiện Nghị quyết với việc thực hiện chương trình cải cách hành chính năm 2014 mà UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị. Đặc biệt, tích cực kiểm tra, phát hiện và tháo gỡ những điểm nghẽn trong giải quyết thủ tục hành chính để xây dựng chính quyền thân thiện, năng động thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh.
Tây Ninh là tỉnh được đánh giá là có tiềm năng, lợi thế để thu hút các nhà đầu tư. Nếu làm tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, quan tâm, hướng tới lợi ích chính đáng, đem lại sự hài lòng cho cá nhân, doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 19 của Chính phủ sẽ là cơ hội tốt để tỉnh có thể giữ vững cũng như nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần cải thiện hình ảnh của Tây Ninh.
                     Doãn Phượng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây