Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính .

Thứ năm - 16/01/2014 14:00 92 0

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính .

Trong những năm qua, tỉnh Tây Ninh đã quan tâm, đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

Trong năm 2013, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được mở rộng, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. Đến nay, Cổng thông tin điện tử của tỉnh đã cung cấp được 1.279 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 1 và mức độ 2 để phục vụ người dân. Đã có 100% cán bộ, công chức thuộc các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và trên 50% UBND cấp xã được cấp địa chỉ thư điện tử; với 1.456/4.012 cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử của tỉnh để trao đổi công việc.
          UBND cấp huyện được trang bị hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến kết nối về Văn phòng UBND tỉnh. Các cơ quan hành chính cấp tỉnh và cấp huyện kết nối internet và mạng diện rộng.
          Hệ thống Văn phòng điện tử (eOffice) được sử dụng tại 23 đơn vị là các sở, ngành, huyện, thành phố. Phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo (phần mềm tiếp dân) đã được sử dụng tại 08 đơn vị: Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Tây Ninh, huyện Hòa Thành, huyện Dương Minh Châu, huyện Trảng Bàng, huyện Bến Cầu.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh việc áp dụng ISO trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước. Năm 2013, có 92 cơ quan, đơn vị được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 (cấp tỉnh: 27 cơ quan, đơn vị, cấp huyện: 04 cơ quan; cấp xã: 61 cơ quan). Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã có 109 đơn vị được cấp chứng chỉ ISO 9001:2008 (cấp tỉnh: 39 đơn vị, cấp huyện: 09 đơn vị; cấp xã: 61 đơn vị).
Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước còn chậm, hạ tầng công nghệ thông tin chưa được đầu tư đồng bộ, kịp thời. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố đều đã có Trang thông tin điện tử để đăng tải các thông tin, các thủ tục hành chính để người dân tiện theo dõi, nhưng một số đơn vị lại chưa cập nhật thông tin thường xuyên, nhất là trang thông tin điện tử của cấp huyện. Các dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt ở mức độ 2, chưa có dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 như mục tiêu của Kế hoạch đề ra. Và quan trọng nhất là, mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí hành chính, tiết kiệm thời gian, giảm hội họp vẫn chưa thật sự hiệu quả.
Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để đẩy nhanh công cuộc cải cách hành chính, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.Theo Sở Nội vụ, trong năm 2014, nhiệm vụ chủ yếu để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là tập trung thực hiện phần mềm một cửa điện tử tại tất cả UBND cấp huyện và triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử tại một số sở, ngành tỉnh có điều kiện;triển khai hệ thống chữ ký số, tăng dần văn bản điện tử; củng cố, xây dựng Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của tỉnh, ngành, huyện, thành phố để cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dịch vụ công trực tuyến.
                                                                                   D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây