Tây Ninh đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức

Thứ sáu - 17/01/2014 20:35 189 0

Tây Ninh đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức

Xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm, thi nâng ngạch công chức, sát hạch viên chức, tăng cường kiểm tra công vụ....là những việc mà Tây Ninh đã nỗ lực thực hiện trong năm đầu tiên thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức.

 

           
Sở Nội vụ triển khai Đề án xác định vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh
           Trên cơ sở Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2013 – 2015, với mục tiêu xây dựng một nền công vụ hoạt động có chất lượng, hiệu quả.
Cải cách chế độ công vụ, công chức trong giai đoạn này chủ yếu tập trung vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, nhằm xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, với đội ngũ công chức năng động, sáng tạo, am hiểu sâu về chuyên môn, trách nhiệm cao trong công việc.
Để thực hiện nhiệm vụ đó, trong năm 2013 tỉnh Tây Ninh đã tập trung đẩy mạnh triển khai một số nội dung mới, mang tính cải cách trong quản lý công vụ, công chức, viên chức. Bước đầu đã tích cực triển khai cho các cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức.
Tính đến thời điểm hiện nay, có 13/19 sở, ban ngành tỉnh và 5/9 huyện, thành phố đã xây dựng xong đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức. Đối với đề án xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập, có 11/19 sở, ban ngành tỉnh và 5/9 huyện, thị đã xây dựng xong đề án. Theo dự kiến, tỉnh Tây Ninh sẽ trình Đề án xác định vị trí việc làm cho Bộ Nội vụ trong quý II/2014.
Đề án xác định vị trí việc làm thực sự là một giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức. Bởi lẽ, hiện nay không ít cơ quan giao việc chồng chéo, hoặc có trường hợp giao việc gì thì làm việc nấy chứ chưa rõ vị trí việc làm của mình. Không chỉ thế, các cơ quan, đơn vị bố trí, sử dụng cán bộ không đúng chuyên môn, nghiệp vụ còn khá nhiều, không đáp ứng yêu cầu của từng vị trí việc làm, có trường hợp học ngành Môi trường lại sắp xếp cho làm Văn thư…. Và còn rất nhiều những tồn tại, bất cập đại loại như thế trong khâu bố trí, sắp xếp cán bộ ở các cơ quan, đơn vị hành chính trong tỉnh. Vì vậy, khi xây dựng Đề án, các đơn vị có điều kiện bắt tay vào việc “cải cách”,  xác định rõ từng vị trí việc làm và bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cho phù hợp; đồng thời, nó cũng làm cơ sở để tỉnh xác định được đúng, đủ số người cần thiết trong mỗi cơ quan, đơn vị.
          Cùng với việc xác định vị trí việc làm, năm 2013, kỳ thi nâng ngạch công chức được tổ chức theo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng. Đây là năm đầu tiên Tây Ninh nói riêng và cả nước nói chung tổ chức kỳ thi nâng ngạch công chức (trước đây chỉ xét nâng ngạch), để đảm bảo chọn được người thực sự có năng lực, trình độ. Chính vì vậy, kỳ thi nâng ngạch năm nay cả khối Đảng và khối Nhà nước có 73 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 63 thí sinh đạt yêu cầu. Nếu xét nâng ngạch đơn thuần như trước đây, chắc chắn sẽ không có trường hợp nào bị loại.
 Công tác thi tuyển công chức tỉnh Tây Ninh vừa qua cũng đảm bảo sự cạnh tranh, công khai, dân chủ, theo tiêu chí chọn lựa người có tài, phù hợp với vị trí việc làm. Do tỷ lệ chọi cao, nên rất nhiều thí sinh không trúng tuyển, 490 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 111 thí sinh trúng tuyển và 132 thí sinh được bảo lưu kết quả. Các đơn vị sự nghiệp trong tỉnh cũng đã thực hiện việc xét tuyển viên chức thông qua hình thức sát hạch, phỏng vấn, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Với hình thức xét tuyển mới này, năm 2013 ngành giáo dục đã xét tuyển được 553 viên chức, ngành y tế đã xét tuyển 415 viên chức. Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc tuyển dụng công chức, viên chức trong năm vừa qua được thắt chặt và đã sàng lọc, tuyển chọn được đội ngũ công chức, viên chức có chất lượng.
Quan tâm trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ cũng là một nội dung trong cải cách chế độ công vụ. Tính riêng trong năm 2013, tỉnh đã cử đi học và hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học cho 63 trường hợp theo chính sách đào tạo và thu hút nhân tài của tỉnh. Bên cạnh công tác đào tạo, việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về tỉnh công tác cũng được chú trọng. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định thu hút người có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ (đối với một số ngành mà tỉnh cần) và đã thu hút được 01 Thạc sĩ về công tác theo nhu cầu của tỉnh. Việc thực hiện 3 đề án về đào tạo cũng được tập trung thực hiện và đã thu được một số kết quả nhất định.
Đặc biệt, trong năm 2013, ngành Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung và giải quyết 1 số vấn đề về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, tạo được sự đồng thuận xã hội và được đánh giá cao. Nổi bật như, đã quy định chức danh, bố trí các chức danh và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đồng thời, quy định tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đối với các chức danh công chức cấp xã, làm cơ sở để tuyển dụng hoặc điều động công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ để nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ
Trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức được kiểm tra, chấn chỉnh. Năm qua, ngành Nội vụ đã giúp UBND tỉnh tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm tra công vụ để nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động công vụ, nâng cao hiệu quả thời gian làm việc trong các cơ quan hành chính các cấp.
Đó là những kết quả đạt được trong năm đầu tiên Tây Ninh thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức. Để đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, tỉnh đã đặt ra một số nhiệm vụ quan trọng cần thực hiện trong các năm tới. Trong đó, tập trung Hoàn thành việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án vị trí việc làm; tổ chức thi tuyển công chức và thi nâng ngạch, nâng hạng trên máy tính để hạn chế tối đa tiêu cực; thực hiện thí điểm thi tuyển một số chức danh lãnh đạo cấp sở, cấp phòng; thực hiện thí điểm công chức hợp đồng để đáp ứng yêu cầu của hoạt động công vụ...v..v.
Cải cách chế độ công vụ, công chức là cả một quá trình lâu dài và cần có sự phối hợp hành động, sự chung tay, góp sức của tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị, các cá nhân, nhằm đạt được mục tiêu xây dựng một nền công vụ “Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
       Doãn – Phượng

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây