Sơ kết 04 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thứ tư - 01/04/2015 23:30 63 0

Sơ kết 04 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Ngày 01.4.2015, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 04 năm (2011-2014) thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và công bố 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Võ Văn Phuông - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh; Nguyễn Thị Thu Thủy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Huỳnh Văn Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Ngân – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua – Khen thưởng tỉnh cùng đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã đến dự.

           

Trao Bằng công nhận đạt chuẩn NTM cho 06 xã 

          Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Xây dựng nông thôn mới tỉnh sau 04 năm triển khai, thực hiện đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Tổng nguồn lực huy động trong 4 năm đạt trên 5.617 tỷ đồng, trong đó vốn người dân và doanh nghiệp đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng đạt trên 604 tỷ đồng. Đến cuối năm 2013, tất cả các xã của tỉnh đều đã được phê duyệt đồ án quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2014, có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới, không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Qua 04 năm thực hiện phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” đã đạt được kết quả khả quan, tập trung sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nâng cao vai trò của Chi bộ Đảng và chủ thể trực tiếp của từng hộ dân, diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Các ngành, các địa phương tập trung phát động nhiều phong trào thi đua và triển khai sâu rộng đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú theo phương châm “phát huy nội lực là chính”. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu được khen thưởng như: Ni trưởng Thích nữ Diệu Nghĩa – Viện chủ các chùa Núi Bà Tây Ninh được tặng Huân chương Lao động hạng nhì; Huân chương Lao động hạng ba cho DNTN Hùng Diệp, Công ty TNHH XNK TMCN DV Hùng Duy, Công ty CP Cao su Tây Ninh, Công ty TNHH SXTM DV XNK Kim Huỳnh, bà Võ Thị Lấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan, ông Đặng Hữu Nghĩa và ông Lý Văn Út; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho Nhân dân và cán bộ xã Long Thành Trung, ông Huỳnh Minh Quân, bà Nguyễn Thị Khuê và bà Nguyễn Thị Nhàn; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 112 tập thể và 81 cá nhân.

Song, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình xây dựng nông thôn mới vẫn có những hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Theo đó, tiến độ triển khai còn chậm so với mục tiêu đề ra; nguồn lực huy động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; đời sống dân cư nông thôn được nâng lên nhưng chưa vững chắc, trong sản xuất nông nghiệp còn chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro…

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Quang yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho cán bộ, Đảng viên và Nhân dân, nhất là nông dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với xây dựng nông thôn mới cũng như vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về vai trò chủ thể của người nông dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới” và “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cự”; tăng cường bố trí ngân sách địa phương cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó ưu tiên bố trí vốn kết hợp với vận động xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng công nhận và Cờ “Xã dẫn đầu phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới” cho 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Đó là các xã: Phước Trạch (Gò Dầu), Bến Củi (Dương Minh Châu), An Tịnh (Trảng Bàng), Bình Minh (thành phố Tây Ninh), Long Thành Trung (Hòa Thành) và Thạnh Bình (Tân Biên). Đồng thời UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 41 tập thể và 27 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong 04 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây