Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cải cách muốn tốt thì cán bộ phải tốt.

Thứ hai - 22/08/2016 18:00 56 0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cải cách muốn tốt thì cán bộ phải tốt.

Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành về sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 20011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, diễn ra vào sáng ngày 17/8/2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên nhiều vấn đề cần giải quyết cũng như có những chỉ đạo quan trọng để đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

       Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang hướng đến xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động quyết liệt để phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển. Thủ tướng đề nghị từ trung ương đến cơ sở phải vì lợi ích chung của đất nước, vì nhân dân. Thủ tướng đặt vấn đề: "Chính quyền cơ sở có phục vụ nhân dân, doanh nghiệp hay không? Hay lại hành dân, xa dân, quan liêu, nhũng nhiễu, vòi vĩnh nhân dân. Chúng ta có quyết tâm xây dựng được lớp cán bộ liêm chính không?

       Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong cải cách hành chính có rất nhiều nội dung và con người là yếu tố quan trọng, tiên quyết. Cải cách hành chính muốn tốt thì cán bộ phải tốt. Muốn xây dựng được Chính phủ liêm chính thì bộ máy chính quyền từ Trung ương đến cơ sở phải vì dân phục vụ, vì sự phát triển của đất nước; bản thân đội ngũ cán bộ công chức phải giỏi nghiệp vụ, có đạo đức để phục vụ nhân dân, giữ gìn bản thân liêm khiết, trong sạch, không vì lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm.

        Theo Thủ tướng, cải cách hành chính là phải phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước để hội nhập quốc tế, bởi lẽ khi đã hội nhập với quốc tế rồi mà vẫn lạc hậu thì khó chấp nhận. "Phải cải cách từ tỉnh, huyện, xã đến địa bàn dân cư, để người ta thấy bộ máy hành chính của chúng ta phục vụ nhân dân, phục vụ phát triển của đất nước" - Thủ tướng nhấn mạnh.

        Thủ tướng cho rằng, bộ máy hành chính nhà nước vận hành được là do tiền thuế đóng góp của nhân dân, do vậy phải lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công.

       Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, Thủ tướng yêu cầu tập trung hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, đơn giản hóa, minh bạch hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Chính phủ và các cơ quan hành chính phải đồng hành cùng các doanh nghiệp và người dân.

      Bên cạnh đó, phải đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện chứ không để bộ máy ngày càng phình ra, cán bộ ngày càng đông nhưng hiệu quả công việc, chất lượng phục vụ ngày càng yếu đi.

      Thủ tướng yêu cầu mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị cần phải cải cách hành chính để tránh tự thụt lùi, tự thui chột, bởi nền hành chính với tư duy lạc hậu sẽ cản trở và làm xã hội không phát triển được. Cùng với đó, phải đổi mới công tác quản lý cán bộ, công chức một cách công tâm, công khai từ các khâu tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm. Có chính sách phù hợp để thu hút, sử dụng người tài, thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế gắn với cải cách tiền lương. 

      Thủ tướng đề nghị muốn cải cách thì phải đổi mới tư duy từ người đứng đầu Chính phủ cho đến cán bộ, công chức cấp cơ sở; cán bộ phải tận tụy, hết mình vì sự nghiệp chung, lời nói đi đôi với việc làm, không nói suông, thực hiện một Chính phủ nghiêm minh, có kỷ cương, kỷ luật, mọi kế hoạch, mọi chiến lược đề ra đều phải có lộ trình thời gian và người chịu trách nhiệm cụ thể. Cán bộ, công chức trong bộ máy công quyền đều phải thể hiện vai trò là công bộc của dân, tận tụy phục vụ nhân dân, không gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân. Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương phải làm tốt việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; các bộ trưởng, lãnh đạo các địa phương cần thực hiện đối thoại với người dân, doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

     Về vấn đề thực hành tiết kiệm, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần gương mẫu nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãnh phí, bớt hình thức, bớt xe cộ, bớt đón tiếp cấp trên một cách rầm rộ, bớt đi nước ngoài không hiệu quả.

Thủ tướng tin rằng cải cách hành chính làm rất khó, cần quá trình lâu dài nhưng nếu quyết tâm sẽ làm được. Thủ tướng cũng đang mong chờ các Bộ, ngành, địa phương "hiến kế" để thực hiện cách hành chính thành công trong những năm tới.

 

      Tại buổi tiếp xúc, trả lời ý kiến của cử tri TP Hải Phòng về vấn đề xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định mục tiêu cuối cùng của Chính phủ kiến tạo là tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân, tăng năng suất, sức sáng tạo, bảo vệ môi trường sống, tạo công bằng xã hội. Cùng với việc thiết kế thể chế, chính sách, Chính phủ kiến tạo phải hành động nhanh, chính xác, dám làm, dám chịu trách nhiệm và tinh thần ấy phải được quán triệt từ cấp trung ương đến địa phương để tận dụng được nguồn lực còn hạn hẹp một cách có hiệu quả cao nhất.

"Liêm chính tức là không tham nhũng, tận tụy phục vụ người dân, là không nhũng nhiễu. Liêm chính thì phải công khai mọi vấn đề với người dân, phục vụ người dân chứ không phải hạch sách nhân dân. Chúng tôi muốn truyền đạt ý này để các cấp chính quyền phải liêm chính hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn, nhất là hệ thống chính quyền cơ sở của chúng ta" - Thủ tướng nói (Nguồn: thutuong.chinhphu.vn)

                             Doãn Phượng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây