Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Thứ ba - 08/11/2016 18:00 77 0

Nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, khi trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp, giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, cơ quan có thẩm quyền có Thư chúc mừng cho cá nhân, doanh nghiệp.

    Theo kết quả đánh giá của Bộ Nội vụ về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp tỉnh năm 2015, tỉnh Tây Ninh đạt số điểm là 85,98 điểm, xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

     Kết quả đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2015 cho thấy, các cơ quan hành chính các cấp  đã quan tâm, chủ động hơn trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh cũng như tích cực thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao. Tuy nhiên, trong công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế, chưa có sự đột phá dẫn đến xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh chưa cao.

     Nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính và thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai giai đoạn 2016-2020 vào ngày 17/8/2016; Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt một số nội dung trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

      Đẩy mạnh cải cách TTHC

     Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết các TTHC của cá nhân, doanh nghiệp (nhất là các TTHC liên thông) để giảm đến mức thấp nhất thời gian đi lại, chờ đợi của tổ chức, cá nhân khi giao dịch hành chính. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với những cơ quan, đơn vị, địa phương có TTHC thường xuyên giao dịch với người dân, doanh nghiệp để thực hiện việc giao dịch giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính nhà nước trên môi trường mạng.

       Các cấp, các ngành có giải pháp cụ thể thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, qua đó tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tăng tốc độ xử lý, giải quyết hồ sơ đối với nhóm thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép xây dựng và thẩm định thiết kế, dự toán xây dựng.

Song song đó, phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, công khai, minh bạch, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân; mọi kế hoạch đề ra đều phải có lộ trình thời gian và người chịu trách nhiệm cụ thể. Thực hiện nghiêm túc việc tinh giản biên chế; kiên quyết tinh giản những người không đáp ứng được yêu cầu công việc hoặc có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.

       Thường xuyên rà soát, đánh giá tính khả thi, tính hiệu quả và mức độ phù hợp với tình hình thực tế của văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa phương mình thực hiện.

         Nâng cao sự hài lòng của người dân

        Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, khi trao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp, giấy Chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, cơ quan có thẩm quyền có Thư chúc mừng cho cá nhân, doanh nghiệp. Trong cấp giấy khai sinh, UBND các huyện, thành phố quan tâm có chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp các cơ quan có liên quan thực hiện cấp đồng thời Giấy khai sinh, Thẻ Bảo hiểm y tế và đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú cho trẻ (khuyến khích các địa phương trả kết quả trực tiếp tại nhà cho người dân hoặc gửi kết quả cho người dân thông qua dịch vụ bưu chính) để giảm thời gian đi lại cho nhân dân.

        

IMG_0659.JPG
​Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Dương Minh Châu giải quyết công việc cho người dân 

       Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải có thái độ ân cần, niềm nở trong giao tiếp, giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Thủ trưởng các cơ quan có quy định để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt "4 xin": xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn khi giao tiếp và giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp. Nâng cao trách nhiệm trong tiếp nhận, giải quyết TTHC nhằm đảm bảo nguyên tắc không đùn đẩy, yêu cầu người dân, doanh nghiệp thực hiện thay nhiệm vụ của công chức, viên chức.

        Một số cơ quan có giao dịch nhiều với người dân, doanh nghiệp, nhất là UBND cấp huyện và cấp xã cần thường xuyên tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, từ đó chấn chỉnh, khắc phục những nội dung mà người dân, doanh nghiệp chưa hài lòng để từng bước cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

        Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các Sở liên quan như Nội vụ, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

        Đặc biệt, trong lĩnh vực đất đai người dân còn hay phàn nàn, chưa hài lòng nhiều về sự phục vụ của chính quyền, do đó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Tài nguyên và Môi trường phải phối hợp với ngành Thuế tìm giải pháp để cải tiến, rút ngắn quy trình, thời gian giải quyết các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai có thực hiện nghĩa vụ tài chính, hướng tới liên thông với ngành thuế (tập trung ở cấp huyện). Đồng thời, khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, công dân phải đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định; không được yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định và khắc phục tình trạng giải quyết trễ hẹn, tồn đọng nhiều hồ sơ.

       Ngành Y tế, Giáo dục phải có giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ giáo viên; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông công lập; tăng cường kiểm tra tại các trường học, các cơ sở khám, chữa bệnh để phát hiện và chấn chỉnh những tiêu cực trong ngành y tế, giáo dục.

       Những chỉ đạo trên của Chủ tịch UBND tỉnh không chỉ góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong những năm tới mà còn tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính của tỉnh, tạo niềm tin và sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp.

                            D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây