Đánh giá được thực chất kết quả cải cách hành chính sau đợt kiểm tra

Thứ năm - 13/10/2016 16:00 70 0

Đánh giá được thực chất kết quả cải cách hành chính sau đợt kiểm tra

Trên cơ sở Kế hoạch số 1173/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2016, trong tháng 8 và tháng 9/2016, Đoàn kiểm tra công tác CCHC của tỉnh đã kiểm tra tại 10 sở, ngành tỉnh; 3 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; 9 huyện, thành phố và 27 đơn vị cấp xã.

IMG_3894- kt GDDT.JPG
​Đoàn kiểm tra làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo 

     Nội dung kiểm tra năm nay tập trung vào việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2016 và việc triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X về CCHC giai đoạn 2016 - 2020.

     Đây cũng là năm đầu tiên Đoàn kiểm tra thực hiện kiểm tra một số cơ quan ngành dọc (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Cục Thuế tỉnh) để nắm quy trình giải quyết các TTHC theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và việc phối hợp của các cơ quan ngành dọc với các cơ quan hành chính các cấp ở địa phương trong giải quyết một số TTHC liên thông.

      Theo Đoàn kiểm tra, năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Chương trình hành động của UBND tỉnh về cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 nên các ngành, các cấp đã quan tâm hơn đến công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính. Một số cơ quan đã có chỉ đạo để cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, cụ thể như Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh....đã chuyển kết quả giải quyết một số loại TTHC qua đường bưu điện. Song song đó, các cơ quan đã tích cực chỉ đạo ứng dụng các phần mềm để hỗ trợ hiệu quả cho công tác CCHC. Chính vì vậy, kết quả đạt được trong công tác CCHC tại các cơ quan, địa phương từ đầu năm đến nay có sự chuyển biến tích cực so với giai đoạn trước.

       Các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động tuyên truyền CCHC, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận tương đối đầy đủ các thông tin về cải cách hành chính. Một số cơ quan có biện pháp tuyên truyền hay như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội in cách thức tìm hiểu TTHC, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phán ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính vào Giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; UBND một số huyện, thành phố hàng tuần đã duy trì thực hiện chuyên mục "Một phút thông tin về TTHC" trên Đài truyền thanh cấp huyện...

       

IMG_0643-bhxh.JPG
​Bảo hiểm xã hội tỉnh niêm yết công khai TTHC theo kiểu trụ xoay, rất thuận tiện khi tiếp cận, theo dõi, được Đoàn kiểm tra đánh giá cao

        Các TTHC được các cơ quan, địa phương niêm yết công khai; trên cơ sở Quyết định công bố bộ TTHC của các ngành, các cơ quan, đơn vị đều cập nhật, niêm yết công khai đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị mình. Nơi niêm yết các TTHC của các cơ quan, đơn vị đảm bảo thuận tiện, người dân dễ theo dõi. Chẳng hạn, Bảo hiểm xã hội tỉnh niêm yết công khai TTHC theo kiểu trụ xoay, UBND huyện Dương Minh Châu niêm yết theo từng lĩnh vực trên các kệ treo  tường rất thuận tiện khi tiếp cận, theo dõi, được Đoàn kiểm tra đánh giá cao.

        Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục. Các hồ sơ đa phần được các cơ quan giải quyết đúng hạn, chỉ có một vài cơ quan giải quyết hồ sơ trễ hạn, trong đó tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Cơ chế một cửa liên thông được thực hiện ở 02 lĩnh vực đầu tư và đăng ký kinh doanh, do Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì. Có 03/19 sở, 09/09 UBND cấp huyện, và 46/95 UBND cấp xã đã áp dụng phần mềm một cửa điện tử trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.

        

IMG_0676.JPG
​Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Tân Châu có trụ sở khang trang, được trang bị máy bấm số thứ tự tự động

        Các cơ quan, địa phương trong tỉnh đã và đang xây dựng Đề án vị trí việc làm theo Danh mục vị trí việc làm được Bộ Nội vụ phê duyệt để gửi Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Dù chưa được phê duyệt Đề án nhưng các cơ quan đã chủ động sắp xếp lại vị trí việc làm tương đối ổn định để đảm bảo giải quyết công việc hiệu quả.

       Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các cơ quan, địa phương đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, sử dụng nhiều phần mềm để giải quyết công việc, nổi bật như phần mềm Văn phòng điện tử eOffice, thực hiện chữ ký số và liên thông văn bản điện tử...

        Đánh giá về những mặt hạn chế trong công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị được kiểm tra, Đoàn kiểm tra cho rằng mặc dù công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương có chuyển biến tích cực so với giai đoạn 2011 - 2015 (cụ thể năm 2015) nhưng vẫn chuyển biến chậm, chưa đạt yêu cầu đã đề ra. Trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC, cải cách TTHC chưa cao, chưa đúng thực chất.

       Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, giữa các bộ phận chuyên môn của các cơ quan và giữa cơ quan hành chính các cấp với cơ quan của Trung ương đóng tại địa phương còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là công tác phối hợp trong giải quyết TTHC liên thông như: đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường. Đây là khâu yếu nhất, chưa có sự chuyển biến, còn kéo dài nhiều năm.

       Đoàn kiểm tra đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế trong cải cách TTHC như, nhiều cơ quan, địa phương chưa thực hiện rà soát các TTHC đang áp dụng tại ngành, địa phương để có kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Đến thời điểm kiểm tra, hầu hết các cơ quan (trừ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) chưa trình UBND tỉnh quyết định thông qua phương án rà soát, đơn giản hóa các TTHC năm 2016 được UBND tỉnh giao tại Quyết định số 101/QĐ-UBND và chưa có kết quả rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Tình trạng nhận thừa thành phần hồ sơ trong quá trình giải quyết TTHC so với quyết định công bố TTHC là phổ biến, nhất là các lĩnh vực đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, cấp các loại chứng chỉ hành nghề…

       Đối với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hầu như các cơ quan, địa phương xây dựng Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông còn quy định chung chung, chưa cụ thể hóa các nội dung thực hiện tại cơ quan, địa phương mình và chưa phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận. UBND cấp huyện và UBND cấp xã vẫn còn lúng túng trong việc bố trí công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định hiện hành. Một số cơ quan thực hiện quy trình mở sổ, biểu mẫu chưa đúng quy định tại Quyết định số 56/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

        Về cải cách tài chính công, theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, UBND cấp huyện, cấp xã thực hiện tự chủ về tài chính chưa thực sự hiệu quả; chưa tiết kiệm hoặc tiết kiệm được ít để chi tăng thu nhập cho cán bộ, công chức.

        Đoàn kiểm tra cũng đã nêu ra những điểm còn yếu trong ứng dụng công nghệ thông tin tại UBND cấp huyện, cấp xã như, ứng dụng hệ thống Văn phòng điện tử (eOffice) chưa tốt, chủ yếu tập trung ứng dụng nhận và phát hành văn bản, các tính năng khác ít được khai thác, sử dụng; chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ văn bản ký số, có nơi vẫn chưa thực hiện ký số. Mặc dù phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai tại 09/09 huyện, thành phố nhưng hiệu quả sử dụng chưa đạt, vận hành chưa đồng bộ, kém hiệu quả, gây lãng phí cao.

        Việc duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan chưa hiệu quả; một số đơn vị ở cấp huyện và xã vẫn chưa xây dựng, áp dụng và công bố HTQLCL theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008.

          Trên cơ sở nắm tình hình cụ thể những mặt còn hạn chế trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, Sở Nội vụ sẽ sớm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành có giải pháp khắc phục những hạn chế để công tác CCHC của tỉnh đạt kết quả cao hơn, góp phần vào việc nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trong những năm tới.

                           D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây