Hướng dẫn đánh giá các tiêu chí xác định xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Thứ ba - 19/10/2021 00:00 737 0

Hướng dẫn đánh giá các tiêu chí xác định xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

​Qua một năm thực hiện Hướng dẫn 225/HD-SNV ngày 15/02/2019 của Sở Nội vụ Hướng dẫn đánh giá các Tiêu chí xác định xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 - 2020 đối với các xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã tạo thuận lợi cho công tác thẩm định, đánh giá các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đối với các xã trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian qua khi thực hiện đánh giá còn một số hạn chế, bất cập chưa phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Qua một năm thực hiện Hướng dẫn 225/HD-SNV ngày 15/02/2019 của Sở Nội vụ Hướng dẫn đánh giá các Tiêu chí xác định xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 - 2020 đối với các xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã tạo thuận lợi cho công tác thẩm định, đánh giá các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đối với các xã trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian qua khi thực hiện đánh giá còn một số hạn chế, bất cập chưa phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để phù hợp với thực tế hiện nay, Sở Nội vụ ban hành Hướng dẫn số 1293/HD-SNV ngày 15/7/2021 về việc hướng dẫn đánh giá các tiêu chí xác định xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 (thay thế Hướng dẫn số 225/HD-SNV ngày 15/02/2019 Hướng dẫn đánh giá các Tiêu chí xác định xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019 – 2020). Các tiêu chí đánh giá cụ thể như sau:

* Tiêu chí 15: Áp dụng đối với các xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

- Chỉ tiêu 15.1, quy định "Tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính của UBND xã:

+Về mức độ (tỷ lệ) hài lòng của người dân đối với những TTHC mà UBND xã thường xuyên giải quyết cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đạt theo mục tiêu chung của Chương trình hành động về CCHC của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 (đạt 90%), cụ thể từng năm do UBND xã đề ra và thực hiện đảm bảo theo mục tiêu đã đề ra.

+ Tài liệu là báo cáo kết quả khảo sát của UBND xã (hoặc cơ quan, đơn vị được chọn khảo sát) và kế hoạch khắc phục hạn chế, nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Chỉ tiêu 15.2, quy định "Chỉ số cải cách hành chính của UBND xã đạt nhóm đầu của toàn huyện":

Đối với chỉ tiêu này, căn cứ vào Quyết định công bố Chỉ số cải cách hành chính do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố công bố đối với các xã trực thuộc (áp dụng so sánh giữa các xã của huyện, thị xã, thành phố).

* Tiêu chí 18: Áp dụng trong xét đánh giá đối với các xã đăng ký công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và các xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trên cơ sở quy định chung cho xã đăng ký đạt Tiêu chí 18 được quy định tại Quyết định số 69/QĐ-BNN-VPĐP ngày 09/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tình hình cụ thể của địa phương.

- Chỉ tiêu 18.1, quy định "Cán bộ, công chức xã đạt chuẩn":

Xã đạt chỉ tiêu này (kể cả xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới) có 100% cán bộ, công chức xã đạt tiêu chuẩn của chức danh, cụ thể:

Đối với Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch HĐND; Chủ tịch UBND; Phó Chủ tịch HĐND; Phó Chủ tịch UBND; Bí thư Đoàn Thanh niên:

- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp trung học phổ thông.

- Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên.

- Trình độ tin học: Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản.

- Trình độ lý luận chính trị: Có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Riêng chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên có trình độ từ sơ cấp lý luận chính trị trở lên (hoặc được xác nhận tương đương của cơ quan có thẩm quyền).

- Sau 03 năm giữ chức vụ phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước ở ngạch đang hưởng và kiến thức kỹ năng của chức danh đang giữ theo Đề án 1956 do Bộ Nội vụ ban hành.

- Các xã biên giới, cán bộ phải biết sử dụng tiếng Khmer.

Đối với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh:

- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp trung  học cơ sở trở lên.

- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong lĩnh vực công tác mà cán bộ đang đảm nhiệm trình độ sơ cấp trở lên.

- Trình độ lý luận chính trị: có trình độ sơ cấp và tương đương trở lên (bằng sơ cấp, giấy xác nhận trình độ tương đương sơ cấp chính trị).

Đối với công chức xã:

Căn cứ Quyết định số 13/2020/QĐ-UBND, ngày 24/4/2020 của UBND tỉnh Tây Ninh quy định bố trí các chức danh cán bộ, công chức và tiêu chuẩn của các chức danh công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và Công văn số 3089/BNV-CQĐP ngày 25/6/2021 của Bộ Nội vụ về tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức cấp xã.

+ Sau 03 năm giữ chức vụ phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước ở ngạch đang hưởng và kiến thức kỹ năng của chức danh đang giữ theo Đề án 1956 do Bộ Nội vụ ban hành.

+ Các xã biên giới, công chức phải biết sử dụng tiếng Khmer.

- Chỉ tiêu 18.2, quy định "Có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định":

Thực hiện theo Mục 18 của Sổ tay hướng dẫn thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020 kèm theo Quyết định số 69/QĐ-BNN-VPĐP ngày 09/01/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bao gồm: Tổ chức Đảng; chính quyền; các tổ chức chính trị - xã hội như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã.

- Chỉ tiêu 18.3, quy định "Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh"

+ Các xã đăng ký công nhận xã nông thôn mới thì UBND các huyện, thị xã, thành phố lấy kết quả đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng; chính quyền phải đạt mức "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" của năm đề nghị công nhận xã nông thôn mới do cơ quan có thẩm quyền để đánh giá chỉ tiêu này.

+ Đối với các xã đã được công nhận xã nông thôn mới thì UBND các huyện, thị xã, thành phố lấy kết quả đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng; chính quyền có thể đạt mức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trở lên do cơ quan có thẩm quyền để đánh giá chỉ tiêu này.

- Chỉ tiêu 18.4, quy định "Các tổ chức chính trị - xã hội xã đạt loại khá trở lên"

Xã đạt tiêu chí này phải có kết quả đánh giá như sau: Cuối năm, các tổ chức Đoàn thể chính trị -  xã hội của xã (Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã) được tổ chức Đoàn thể chính trị - xã hội huyện (hoặc thành phố) đánh giá phân loại chất lượng đạt mức "Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên".

                                                  Thanh Tâm – P.XDCQ&CTTN

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây