Tây Ninh tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2013.

Thứ năm - 24/04/2014 14:30 58 0

Tây Ninh tổng kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2013.

Chiều ngày 17.4.2014, tại Hội trường Văn phòng UBND tỉnh, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014. Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị.

 

         
Toàn cảnh Hội nghị
           Tham dự có các thành viên Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
           Trong năm 2013, công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Các cấp, các ngành quan tâm đến hoạt động PBGDPL và xem đây là nhiệm vụ chính của cơ quan, đơn vị, địa phương và góp phần hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra theo quy định của Luật PBGDPL và các chương trình, kế hoạch, đề án tại địa phương.
Hoạt động biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền pháp luật được các cấp, ngành tiếp tục triển khai dưới các hình thức như Nội san, Tờ tin ngành, sổ tay hỏi – đáp pháp luật, đề cương giới thiệu luật...Các cấp, ngành tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ và Nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
Công tác hòa giải ở cơ sở thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc xây dựng sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, bảo đảm trật tự xã hội. Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp các huyện, thành phố đã tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng hòa giải cơ sở cho 636 Tổ hòa giải và 4.235 Hòa giải viên, từ đó, nâng cao tỷ lệ thành công trong việc hòa giải các vụ việc ở địa phương. Chính quyền địa phương và Tổ hòa giải đã chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác hòa giải do đó ở nhiều địa phương, tỷ lệ hòa giải thành đã được nâng cao đáng kể so với thời gian trước đây.
Toàn tỉnh hiện có 501/ 542 ấp, khu phố đã xây dựng Quy ước, đạt tỷ lệ 92,44%. Nhìn chung, các Quy ước đều có nội dung phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao các chuẩn mực đạo lý và đạo đức truyền thống của dân tộc, hỗ trợ tích cực cho việc quản lý nhà nước bằng pháp luật ở cơ sở. Được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương, việc sửa đổi, bổ sung và thực hiện quy ước đã trở thành công việc tự quản của cộng đồng dân cư với nhiều hình thức phong phú, sinh động.
Bên cạnh việc sử dụng các hình thức tuyên truyền, PBGDPL có hiệu quả, phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương như tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; các cấp Hội đồng đã đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL thông qua các hình thức như: băng rôn, biểu ngữ, áp phích, xe loa cổ động... Ngoài ra, các cấp, ngành cũng đã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, PBGDPL và tư vấn pháp luật lồng ghép trong sinh hoạt của các Câu lạc bộ, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật, thông qua công tác tiếp dân, xét xử lưu động...
Ông Trần Lưu Quang trao Bằng khen của UBND tỉnh
Cán bộ pháp chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và doanh nghiệp nhà nước đã tham mưu Thủ trưởng đơn vị tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức như: tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền pháp luật lồng ghép trong các cuộc họp, tuyên truyền pháp luật trên Nội san ngành, phát hành tờ rơi... Ngoài ra, cán bộ pháp chế còn giúp Thủ trưởng đơn vị thực hiện được các mặt công tác như: ban hành các văn bản phù hợp với pháp luật; giải quyết các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, người lao động đúng quy định pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đơn vị, quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, người lao động…
          Năm 2014, sẽ nâng cao vai trò của Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp, xác định công tác PBGDPL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, của đơn vị, của địa phương; tuyên truyền sâu rộng Hiến pháp năm 2013, các luật mới được thông qua có hiệu lực thi hành từ 01/01/2014. Tổ chức triển khai Ngày Pháp luật trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thiết thực. Duy trì việc tập huấn thường xuyên, định kỳ về kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền (hòa giải viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật...); đa dạng hóa, đổi mới các hình thức PBGDPL để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh...
          Tại Hội nghị, có 12 tập thể, 17 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng, có 11 tập thể và 21 cá nhân nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL năm 2013.
          Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây