Tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Thứ sáu - 04/03/2016 14:25 58 0

Tổng kết 5 năm (2011-2015) thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Ngày 02.3.2016, Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Phong trào, giai đoạn 2011 – 2015. Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Lâm Tấn Đông - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Nhiếm – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cùng Lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố và các tập thể, cá nhân điển hình điển hình tiên tiến trong toàn tỉnh.

         

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các điển hình tiên tiến trong thực hiện phòng trào.
           Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được triển khai đồng bộ ở các ngành, các cấp, các địa phương; được cụ thể hóa thành các cuộc vận động phù hợp các đối tượng như: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Đời sống văn hóa cơ sở trong công nhân viên chức lao động; Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong trường học; Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị; Xây dựng chợ văn minh; Cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo văn minh; Điểm sáng văn hóa biên giới…Kế thừa kết quả đạt được từ giai đoạn trước, phong trào đã góp phần tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, củng cố hệ thống chính trị, gắn kết với các Cuộc vận động như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”….

Phong trào đã huy động sức mạnh của Nhân dân, đóng góp công sức, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống trong mối quan hệ ứng xử, tình cảm giữa người và người, bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc; loại bỏ dần những cái lỗi thời, lạc hậu, hình thành dần những tập quán mới văn minh, sống và làm việc theo pháp luật. Trong 05 năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì 526 ấp, khu phố văn hóa; 16 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 520 trường đạt chuẩn văn hóa; 31 chợ và 350 cơ sở tôn giáo văn minh; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 85,73%...

Kết quả trên, đã tạo lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, chăm lo thiết thực của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp.

          Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị trong thời gian tới, các ngành, các cấp, các địa phương tiếp tục quán triệt nghiêm túc và thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) và kết luận Hội nghị Trung ương 10 (khóa IX) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Nghị quyết số 33 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ IX (khóa XI) về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” và Quyết định số 1610/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1376/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Rà soát, cập nhật và bổ sung kế hoạch thực hiện hàng năm bảo đảm tính khả thi và phù hợp tình hình thực tế.

          Tiếp tục nâng cao nhận thức của Cấp ủy Đảng, Chính quyền và của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong thực hiện phong trào; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, làm sao cho mỗi người dân nhận thấy lợi ích và trách nhiệm cụ thể trong thực hiện phong trào.

          Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị điều chỉnh lại các tiêu chuẩn, tiêu chí công nhận kết quả theo hướng giảm các tiêu chí định tính, tăng các tiêu chí định lượng, đánh giá thực chất phong trào, lấy kết quả thực tế làm thước đo giá trị; tăng cường việc khen thưởng đột xuất các điển hình tiên tiến trong phong trào; đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp; nâng cao hiệu quả các tổ chức tự quản địa phương.

          Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2011-2015. Ngoài ra, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tặng Giấy khen cho 20 tập thể và 29 cá nhân đạt thành tích tốt trong phong trào./.Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây