Điểm mới của chính sách đào tạo và thu hút nhân tài tỉnh Tây Ninh.

Thứ năm - 09/07/2015 17:50 189 0

Điểm mới của chính sách đào tạo và thu hút nhân tài tỉnh Tây Ninh.

Ngày 26/5/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND quy định về chính sách đào tạo sau đại học và thu hút nhân tài trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Theo đó, chính sách ban hành lần này có một số điểm mới so với Quyết định số 37/2012/QĐ-UBND đã được ban hành vào năm 2012.

                Giới hạn đối tượng đào tạo

Theo quy định này, các đối tượng tham gia đào tạo sau đại học phải có thâm niên công tác từ 05 năm trở lên kể từ ngày được tuyển dụng vào công chức, viên chức. Trường hợp có thời gian công tác từ sau 03 năm thì thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Điều 24 Thông tư số 03/2011/TT-BNV, ngày 25/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn. Riêng đối với viên chức ngành Y chỉ cần thâm niên công tác là 02 năm.
Các đối tượng đi học phải được cơ quan xác nhận có ít nhất 03 năm liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ và  phải được đơn vị xây dựng kế hoạch đào tạo từ cuối năm trước, được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch trong năm.
Ngoài ra, những người được cử đi đào tạo phải đang giữ chức vụ, chức danh hoặc quy hoạch giữ chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý từ cấp phó, trưởng phòng và tương đương trở lên; trường hợp công chức ở xã, phường, thị trấn thì thuộc diện quy hoạch cán bộ, lãnh đạo quản lý. Riêng viên chức ngành giáo dục và y tế không quy định phải đang giữ chức vụ hoặc trong diện quy hoạch.
 Tăng tiền hỗ trợ đào tạo
Cán bộ, công chức, viên chức được UBND tỉnh quyết định cử đi đào tạo thì ngoài tiền hỗ trợ ôn thi còn được hỗ trợ kinh phí đào tạo theo định mức khoán như sau:
- Nghiên cứu sinh: 100.000.000 đồng/người/khóa
- Cao học: 60.000.000 đồng/người/khóa.
- Chuyên khoa cấp II học lên tiến sĩ: 60.000.000 đồng/người/khóa.
- Chuyên khoa cấp I học lên thạc sĩ: 40.000.000 đồng/người/khóa.
- Chuyên khoa cấp II ngành y: 80.000.000 đồng/người/khóa.
- Chuyên khoa cấp I ngành y: 60.000.000 đồng/người/khóa.
Cán bộ, công chức, viên chức được hưởng chính sách đào tạo của tỉnh, nếu nghỉ học, không hoàn thành khóa học, nghỉ việc, chuyển công tác ra ngoài tỉnh hoặc chuyển công tác đến các cơ quan, tổ chức khác ngoài khu vực nhà nước khi chưa thực hiện đủ thời gian cam kết thì phải bồi thường kinh phí đào tạo theo quy định.
 Thu hút Bác sĩ chuyên môn cao
Theo Quyết định số 27/2015/QĐ-UBND, bác sĩ tốt nghiệp chính quy hoặc có văn bằng sau đại học có nguyện vọng về Tây Ninh công tác lâu dài (ít nhất 8 năm), sau khi đã được các cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận thì ngoài tiền lương còn được hỗ trợ một lần chi phí tự đào tạo. Cụ thể: Tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa cấp II được hỗ trợ 300 triệu đồng/người; thạc sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa cấp I hỗ trợ 240 triệu đồng/người; bác sĩ đa khoa chính quy hỗ trợ 180 triệu đồng/người.
Mức hỗ trợ trên không áp dụng cho các trường hợp:
- Bác sĩ trước đây đã làm việc tại các cơ sở y tế công lập thuộc tỉnh Tây Ninh, sau đó chuyển công tác ra ngoài tỉnh hoặc các bệnh viện tư nhân, nay có nguyện vọng quay lại.
- Bác sĩ trước đây đã công tác tại các cơ sở y tế công lập thuộc tỉnh Tây Ninh, sau đó nghỉ việc hoặc bỏ việc, nay có nguyện vọng làm trở lại.
- Bác sĩ được hỗ trợ theo chương trình đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh.
- Bác sĩ được đào tạo hệ chuyên tu, cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ sử dụng.
 Thu hút Tiến sĩ
Người có học vị tiến sĩ, được đào tạo ở nước ngoài, có ngành nghề đào tạo phù hợp theo yêu cầu của tỉnh, đồng ý về Tây Ninh công tác ít nhất 7 năm, nếu chưa được tuyển dụng được hưởng mức lương bậc 3 ngạch Chuyên viên. Ngoài ra, tỉnh sẽ hoàn lại phần chi phí đào tạo trong thời gian 7 năm (84 tháng), mức hỗ trợ mỗi tháng là 12 lần mức lương cơ sở và được chi trả theo lương hàng tháng.
Đối với người có học vị tiến sĩ, văn bằng chuyên môn được đào tạo ở trong nước, có ngành nghề đào tạo phù hợp theo yêu cầu của tỉnh, đồng ý về Tây Ninh công tác ít nhất 5 năm, nếu chưa được tuyển dụng thì được hưởng mức lương bậc 3 ngạch Chuyên viên. Tỉnh cũng hỗ trợ hoàn lại phần chi phí đào tạo trong 5 năm (60 tháng), với mức hỗ trợ mỗi tháng là 03 lần mức lương cơ sở và được chi trả theo lương hàng tháng.
Ngoài các khoản nêu trên, người có trình độ tiến sĩ về tỉnh Tây Ninh công tác còn được bố trí ở nhà công vụ hoặc được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian công tác, mỗi tháng là 0,5 lần mức lương cơ sở.
 Thu hút Thạc sĩ, Đại học loại giỏi
Người có trình độ thạc sĩ (được đào tạo trong và ngoài nước) có ngành nghề đào tạo phù hợp theo yêu cầu của tỉnh, đồng ý về Tây Ninh công tác ít nhất 5 năm, được hưởng ưu đãi như: hưởng lương bậc 2 của ngạch Chuyên viên và hỗ trợ thêm trong thời gian 5 năm (60 tháng) với mức hỗ trợ mỗi tháng là  01 lần lương cơ sở và được chi trả theo lương hàng tháng.
Người tốt nghiệp đại học loại giỏi (được đào tạo trong và ngoài nước) có ngành nghề đào tạo phù hợp theo yêu cầu của tỉnh, đồng ý về Tây Ninh công tác ít nhất 5 năm, được hưởng ưu đãi như: hưởng lương bậc 1 của ngạch Chuyên viên và hỗ trợ thêm 5 năm (60 tháng) với mức hỗ trợ mỗi tháng 01 lần lương cơ sở và được chi trả theo lương hàng tháng.
 Tiếp nhận không qua thi tuyển
Các trường hợp tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước và người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, loại xuất sắc ở nước ngoài sẽ được UBND tỉnh xem xét thực hiện quy trình tiếp nhận không qua thi tuyển. Các trường hợp được thu hút theo Quy định này, nếu có thời gian công tác từ đủ 60 tháng trở lên, có nguyện vọng tiếp tục công tác tại tỉnh Tây Ninh sẽ được UBND tỉnh xem xét thực hiện quy trình tiếp nhận không qua thi tuyển theo quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-BNV của Bộ Nội vụ.
 Dự nguồn công chức chuyển thành hợp đồng
Chính sách đào tạo và thu hút nhân tài lần này thay thế chế độ dự nguồn công chức bằng chế độ hợp đồng lao động. Các đối tượng hiện đang là dự nguồn công chức được chuyển sang chế độ hợp đồng lao động, với thời gian hợp đồng là 01 năm và thực hiện ký kết không quá 3 lần. Sau 3 lần ký hợp đồng, nếu đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-BNV, đồng thời đơn vị còn biên chế và có nhu cầu tuyển dụng thì được xem xét thực hiện quy trình tuyển dụng theo quy định.
   Doãn – Phượng

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây