Triển khai nâng cấp thị trấn Trảng Bàng, thị trấn Hòa Thành lên đô thị loại IV.

Thứ hai - 24/02/2014 21:00 102 0

Triển khai nâng cấp thị trấn Trảng Bàng, thị trấn Hòa Thành lên đô thị loại IV.

Các ngành liên quan (Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, UBND huyện Trảng Bàng và UBND huyện Hòa Thành) vừa mới ngồi họp bàn để thống nhất một số nội dung về nâng cấp thị trấn Trảng Bàng, thị trấn Hòa Thành từ đô thị loại V lên đô thị loại IV và nâng cấp huyện Trảng Bàng, Hòa Thành lên Thị xã thuộc tỉnh.

 

                  Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại cuộc họp                                     
Theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 7/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012-2020; trong đó có nêu, giai đoạn 2012-2015, nâng cấp Thị trấn Trảng Bàng, Thị trấn Bến Cầu + Mộc Bài từ đô thị loại V lên đô thị loại IV và đến giai đoạn 2016-2020 nâng cấp Thị trấn Hòa Thành từ đô thị loại V lên đô thị loại IV.
Tuy nhiên, đến nay thị trấn Bến Cầu còn nhiều tiêu chí chưa đạt được, do đó lộ trình phát triển đô thị không thể thực hiện được trong giai đoạn này mà phải để lại giai đoạn 2016-2020. Trong khi đó, thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành có đủ tiềm năng và điều kiện thuận lợi về quy hoạch giao thông, dân cư… đáp ứng lộ trình phát triển lên đô thị loại IV trong giai đoạn này.
Do đó, chủ trương của tỉnh là điều chỉnh hoán đổi giai đoạn phát triển đô thị giữa 2 đô thị; giai đoạn này sẽ nâng cấp thị trấn Trảng Bàng, thị trấn Hòa Thành lên đô thị loại IV và nâng cấp huyện Trảng Bàng, Hòa Thành lên Thị xã thuộc tỉnh.
Sở Nội vụ đề xuất lộ trình phát triển đô thị như sau: trước mắt, tập trung nguồn lực để nâng cấp thị trấn Trảng Bàng lên đô thị loại IV trong năm 2014; sau đó, tiếp tục nâng cấp thị trấn Hòa Thành lên đô thị loại IV vào năm 2015; đồng thời tiến tới thành lập thị xã Trảng Bàng vào năm 2015, thành lập thị xã Hòa Thành vào năm 2016. Đề xuất này đã được các đại biểu tham dự cuộc họp tán thành, ủng hộ.
Về phía 2 huyện, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng và Hòa Thành đều thống nhất cao với chủ trương của UBND tỉnh. Hiện tại, 2 huyện còn gặp một số khó khăn về nguồn lực, nhân lực và cần có sự giúp đỡ từ phía UBND tỉnh để thực hiện các bước tiếp theo.
Ông Phan Văn Sử - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: “Đây là việc làm hết sức cần thiết và ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, nó phù hợp với nguyện vọng của đông đảo nhân dân, nhất là nhân dân 2 huyện nói trên. Không chỉ thế, nó còn mở ra cơ hội phát triển cho Trảng Bàng, Hòa Thành ”. Ông cũng nhấn mạnh, các đơn vị cần quan tâm, phối hợp tập trung đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở để thị trấn Trảng Bàng được công nhận là đô thị loại IV vào cuối năm 2014, thị trấn Hòa Thành được công nhận là đô thị loại IV vào cuối năm 2015.
Được biết, đến thời điểm hiện nay, thị trấn Trảng Bàng thuộc huyện Trảng Bàng đạt 4/6 tiêu chí của đô thị loại IV, trong khi đó, thị trấn Hòa Thành, huyện Hòa Thành đạt 3/6 tiêu chí. Theo như lộ trình phát triển đô thị đã nêu trên, Trảng Bàng không còn nhiều thời gian, trong khi Hòa Thành còn gần 2 năm để thực hiện.
Doãn – Phượng   
 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây