Thủ tục hành chính cần phải được cải cách mạnh hơn.

Thứ ba - 07/10/2014 22:15 102 0

Thủ tục hành chính cần phải được cải cách mạnh hơn.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và là một trong những khâu đột phá của công tác công tác cải cách hành chính. Từ năm 2011 đến nay, Tây Ninh đã tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC, với mục tiêu quan trọng là cắt giảm các thủ tục rườm rà, giảm chi phí, thời gian đi lại cho tổ chức, công dân.

            Các TTHC thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và công bố, công khai để tổ chức, công dân biết. Đến nay, đã bãi bỏ, hủy bỏ 117 TTHC; tổng số TTHC của toàn tỉnh được công bố, công khai và đang áp dụng thực hiện tại 03 cấp chính quyền là 1.402 TTHC.

          Trước những những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết một số loại TTHC, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh xây dựng Kế hoạch rút ngắn thời gian giải quyết TTHC giai đoạn 2013 - 2015, nhất là TTHC thuộc lĩnh vực Đầu tư, Đất đai, Xây dựng, Môi trường, Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Văn hóa, Du lịch. Đến nay, có một số Sở đã ban hành Kế hoạch rút ngắn thời gian giải quyết TTHC (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và đầu tư,…) và đã loại bỏ được một số TTHC không phù hợp.

          Chẳng hạn, đã bãi bỏ Quyết định số 2103/QĐ-UBND ngày 09/10/2009 của UBND tỉnh Tây Ninh về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đất đai tại UBND xã, phường, thị trấn. Bởi các TTHC này do nhiều cơ quan thực hiện (UBND xã, cơ quan thuế, công chứng, Phòng tài nguyên và môi trường cấp huyện, UBND cấp huyện). Nếu nộp hồ sơ ở “một cửa” duy nhất là UBND cấp xã thì rất khó có thể thực hiện được TTHC này.

Các loại giấy tờ không có trong quy định của pháp luật cũng đã được bãi bỏ như: sổ hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng độc thân trong Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hướng dẫn cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ….

          Các cấp chính quyền trong tỉnh cũng đã gặp gỡ các doanh nghiệp để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thu hút đầu tư. Một số sở, ban, ngành tỉnh cũng tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết một số loại TTHC. Trên cơ sở đó, các ngành, các cấp có sự chỉ đạo chấn chỉnh những hạn chế, bất cập và cải tiến chất lượng phục vụ.

          Theo đánh giá của Sở Nội vụ, thời gian qua một số TTHC ở các lĩnh vực như cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh, Giấy phép đầu tư, Giấy phép xây dựng đã được giải quyết sớm hơn thời gian quy định; giảm trên 40% chi phí, thời gian đi lại mà tổ chức, cá nhân phải bỏ ra khi giải quyết TTHC. Thủ tục hành chính về đất đai cũng được tập trung rà soát, xử lý vướng mắc, giảm thời gian đi lại và chi phí cho người dân.

            Hiện nay, một số loại thủ tục hành chính vẫn còn đòi hỏi quá nhiều giấy tờ và phải qua nhiều cửa, nhiều cấp trung gian, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân. Đặc biệt, TTHC liên quan đến đầu tư, thời gian xử lý vẫn còn kéo dài; thủ tục khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa được sự hài lòng của người dân.

Cải cách thủ tục hành chính không chỉ là khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính mà nó còn là một trong các giải pháp quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Do đó, thời gian tới, thủ tục hành chính cần phải được cải cách mạnh mẽ hơn nữa.

           D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây