Thực hiện quy chế dân chủ: Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh trong năm 2013

Thứ tư - 22/01/2014 14:05 75 0

Thực hiện quy chế dân chủ: Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh trong năm 2013

Nổi bật trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh năm qua đó là việc triển khai được tiến hành sâu rộng, ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng. Nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở đã tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến đời sống nhân dân. Tính công khai, dân chủ ngày càng được thể hiện rõ, từ đó, huy động được sự đóng góp tích cực của nhân dân vào sự nghiệp phát triển của địa phương. Nhiều cơ sở Đảng đã tổ chức cho nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền; phân công đảng viên về sinh hoạt nơi cư trú; tham khảo ý kiến nhận xét của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên ở nơi công tác và cư trú trước khi đề bạt, bổ nhiệm. Gắn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với việc khắc phục những hạn chế, yếu kém sau kiểm điểm theo nội dung Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thực hiện công tác cán bộ dân chủ, công khai, minh bạch trong các khâu.

 

Qua triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ý thức tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng cao; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở luôn có sự đổi mới; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đối với nhân dân có chuyển biến tích cực hơn, các hoạt động cụ thể gắn với dân, gần dân, sát dân và tôn trọng Nhân dân thể hiện ngày càng rõ hơn, tạo được mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, sự đồng thuận của Nhân dân đối với việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo động lực tinh thần mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Trong thời gian triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, cán bộ, Đảng viên và quần chúng Nhân rất phấn khởi thể hiện quyền làm chủ của mình, tham gia 3.322 lượt ý kiến đóng góp cho tập thể và 1.593 lượt ý kiến đóng góp cho cá nhân, được các đơn vị, cá nhân tiếp thu, giải trình nghiêm túc và đề ra được các biện pháp, lộ trình khắc phục, sửa chữa.
Trong năm, các hoạt động của Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp luôn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Tăng cường tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, phối hợp, yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân, chủ yếu liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội, đường giao thông nông thôn, các tuyến kênh nội đồng trong mùa khô, tình trạng ô nhiễm môi trường, hàng gian, hàng giả, chế độ, chính sách…. Tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính gây cản trở, phiền hà (1.355 thủ tục); nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”, có 123 cơ quan, đơn vị thực hiện; có 74 cơ quan Nhà nước áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong hoạt động. Tháng 4 năm 2013, kênh thông tin hỏi đáp trực tuyến trên Trang thông tin điện tử tỉnh chính thức hoạt động, đến nay có gần 100 câu hỏi của cá nhân, tổ chức liên quan đến cơ quan chức năng đã được trả lời đầy đủ. Qua công tác tiếp dân, Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc giải thích, hướng dẫn công dân và tiếp nhận 636 đơn. Kết quả đã giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Lãnh đạo cùng cấp, chuyển giao ngành thanh tra giải quyết 346 đơn, thẩm tra giải quyết 163 đơn, số còn lại đang khẩn trương xác minh, xử lý.
Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò của mình trong việc giám sát, phản biện xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Đoàn viên, Hội viên và Nhân dân; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, động viên Nhân dân chấp hành các quy ước, hương ước; gắn việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Công tác tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên và quần chúng Nhân dân những nội dung cơ bản của Pháp lệnh về thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các Nghị định của Chính phủ về thực hiện V ở cơ sở được tăng cường. Nội dung, phương thức được đổi mới theo phương châm hướng về cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Thành viên các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tích cực nắm bắt và tham gia tốt công tác hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong Nhân dân…
Thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ quan, đơn vị đã chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện công khai, minh bạch tài chính, quản lý và sử dụng tài sản cơ quan; khoán chi, thực hành tiết kiệm; đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật... phát huy vai trò và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, Ban Thanh tra Nhân dân.
Việc thực hiện Nghị định 07/1998/NĐ-CP ngày 13/02/1999 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp nhà nước được nhiều Doanh nghiệp quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Các Doanh nghiệp Nhà nước đã thực hiện công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất kinh doanh, chế độ chính sách có liên quan đến người lao động; nội quy, quy chế, công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, quỹ phúc lợi,... Hằng năm thông qua Đại hội Công nhân viên chức phát huy quyền dân chủ của người lao động, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, thực hiện công khai dân chủ phù hợp với điều kiện, mô hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đáng chú ý là việc đề cao tính dân chủ, công khai các nội dung, quy chế. Ở các công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn, hầu hết đều quán triệt về thực hiện qui chế dân chủ đến người lao động thông qua Hội nghị toàn thể người lao động; xây dựng các qui chế, qui định như thỏa ước lao động tập thể; quy chế phân phối tiền lương, tiền công, qui định thời gian làm việc, các chế độ tiền ăn giữa ca, về an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm, các qui định liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động...
Có thể khẳng định, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có tác động tích cực đến việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh; các cấp uỷ, Chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xuất phát từ mục tiêu phục vụ Nhân dân đã tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó với Nhân dân.

                Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây