Quy định mới về nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Thứ tư - 20/11/2013 16:15 81 0

Quy định mới về nghi thức trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.

Ngày 29.10.2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 145/2013/NĐ-CP quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón tiếp khách nước ngoài.

 

Theo đó, việc trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua phải bảo đảm an toàn, trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, không phô trương hình thức; có ý nghĩa tôn vinh tập thể và cá nhân; phải mang ý nghĩa giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, gắn với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương và đất nước; thực hiện nếp sống văn minh, bảo tồn giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc trong trao tặng, đón nhận danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng.
Các hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua quy định tại Luật Thi đua, Khen thưởng được công bố, trao tặng và đón nhận theo quy định tại Nghị định này gồm: Huân chương các loại, các hạng; Danh hiệu Vinh dự Nhà nước; Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước; Huy chương các loại, các hạng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ Thi đua của Chính phủ và Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Các hình thức tôn vinh danh hiệu, trao giải thưởng quy định tại các văn bản pháp luật khác không được tổ chức trao tặng theo quy định tại Nghị định này.
Không tổ chức riêng lễ trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua. Chỉ được tổ chức kết hợp trong lễ kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước (07 ngày lễ lớn của đất nước được quy định cụ thể trong Nghị định này), ngày thành lập, ngày truyền thống của ban, bộ, ngành, địa phương, đơn vị, hội nghị tổng kết theo chương trình cụ thể và thực hiện đúng quy định tại Nghị định này (trừ trường hợp trao tặng hình thức khen thưởng đối với thành tích xuất sắc đột xuất và khen thưởng thành tích kháng chiến). Chỉ công bố, trao tặng và đón nhận một lần đối với mỗi quyết định khen thưởng. Không tổ chức diễu hành hoặc đón rước từ cấp này, địa điểm này đến cấp khác, địa điểm khác. Khuyến khích khách mời, đại biểu và quần chúng dự lễ mặc trang phục dân tộc, lễ phục tôn giáo, lễ phục lực lượng vũ trang nhân dân, đeo Huân chương, Huy chương đã được trao tặng trước đó; không dùng phù hiệu, nơ, hoa cài ngực, không tặng quà, biểu trưng, biểu tượng (logo).
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16.12.2013, áp dụng đối với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân.
Kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, Nghị định số 82/2001/NĐ-CP ngày 06.11.2001 của Chính phủ về nghi lễ Nhà nước và đón, tiếp khách nước ngoài và Nghị định số 154/2004/NĐ-CP ngày 09.8.2004 của Chính phủ về nghi thức Nhà nước trong tổ chức mít tinh, lễ kỷ niệm; trao tặng và đón nhận danh hiệu vinh dự Nhà nước, Huân chương, Huy chương, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ hết hiệu lực thi hành.
 
Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây