Thống nhất về tiêu chuẩn của cán bộ, công chức tại các xã nông thôn mới

Thứ năm - 11/09/2014 21:00 119 0

Thống nhất về tiêu chuẩn của cán bộ, công chức tại các xã nông thôn mới

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nội vụ vừa mới chủ trì họp với các ngành liên quan (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng điều phối của tỉnh về nông thôn mới; 5 Đoàn thể chính trị tỉnh; 9 huyện, thành phố) mới họp bàn để thống nhất về tiêu chuẩn của các chức danh cán bộ, công chức tại các xã thực hiện xây dựng nông thôn mới.

          Hiện nay, các quy định về tiêu chuẩn các chức danh CBCC cấp xã nói chung và tiêu chuẩn các chức danh CBCC tại các xã xây dựng nông thôn mới chưa có sự thống nhất nên khó khăn trong quá trình thực hiện.

Về tiêu chuẩn đối với cán bộ cấp xã nói chung, hiện đang được áp dụng theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV, ngày 16/01/2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ (gọi tắt là Quyết định số 04). Theo đó, tiêu chuẩn cán bộ cấp xã được quy định như sau:

+ Đối với cán bộ cấp ủy của xã (Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND): tốt nghiệp trung học phổ thông, có trình độ trung cấp chính trị trở lên, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên, đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hành chính Nhà nước.

+ Đối với cán bộ đoàn thể xã (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh): tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên, trình độ sơ cấp chính trị (hoặc tương đương) trở lên, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tương đương trình độ sơ cấp trở lên.

Về tiêu chuẩn đối với công chức xã, hiện đang áp dụng theo Thông tư số 06/2012/TT-BNV, ngày 30/11/2012 của Bộ Nội vụ. Theo đó, tiêu chuẩn của công chức cấp xã phải tốt nghiệp trung học phổ thông; về trình độ chuyên môn phải tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên; có trình độ A tin học trở lên; sau khi được tuyển dụng phải bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nước, lý luận chính trị; công chức công tác ở vùng có dân tộc thiểu số phải biết sử dụng tiếng dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, Thông tư số 41/2013/TT-BNNPTNT ngày 04/10/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (gọi tắt là Thông tư 41) có quy định cụ thể: cán bộ, công chức tại các xã xây dựng nông thôn mới phải đạt chuẩn theo Thông tư 06/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ.

Qua thống kê chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trên toàn tỉnh và tại 9 xã trọng điểm để công nhận xã nông thôn mới năm 2014 thì các chức danh công chức xã và cán bộ cấp ủy của xã, đa số đạt chuẩn theo quy định của Thông tư số 41. Riêng đối với cán bộ đoàn thể xã thì chỉ có Bí thư Đoàn Thanh niên xã là đạt chuẩn, còn 4 chức danh còn lại (Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh) thì đa phần không đạt tiêu chuẩn theo Thông tư số 41.

Tại cuộc họp, các đại biểu cho rằng 4 chức danh cán bộ đoàn thể này đa phần có tuổi đời lớn nên không thể đáp ứng tiêu chuẩn theo Thông tư 41, nhưng hiện nay tiêu chuẩn các chức danh đoàn thể này vẫn đang áp dụng theo Quyết định số 04 và nếu áp dụng theo Quyết định số 04 thì đều đạt chuẩn.

Đại diện Hội cựu chiến binh tỉnh Tây Ninh lý giải rằng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã thường là những người đã từng công tác trong quân đội và đã nghỉ hưu nên khó có thể tìm được người đủ chuẩn như Thông tư 41 quy định.

Các đại biểu đều thống nhất đề xuất UBND tỉnh xem xét áp dụng tiêu chuẩn cho 4 chức danh đoàn thể này theo Quyết định số 04, còn các chức danh cán bộ, công chức còn lại vẫn áp dụng theo Thông tư 41. Có như thế 9 xã trọng điểm xây dựng nông thôn mới năm 2014 mới đạt đủ các tiêu chí để được công nhận xã nông thôn mới.

Theo ý kiến của ông Phan Văn Sử - Giám đốc Sở Nội vụ: để vừa đảm bảo phù hợp với tình hình của địa phương vừa đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, Sở Nội vụ sẽ trình UBND tỉnh tạm thời vận dụng linh hoạt theo Quyết định số 04 trong năm 2014 và 2015. Tuy nhiên, ông cho rằng về lâu dài các huyện, thành phố phải có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là đối với 4 chức danh đoàn thể này để từng bước đạt chuẩn theo quy định của xã xây dựng nông thôn mới.

               D.P          

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây