Tọa đàm về tổ chức bộ máy và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã

Thứ năm - 02/10/2014 22:25 101 0

Tọa đàm về tổ chức bộ máy và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã

Buổi tọa đàm về “Một số vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cấp xã và chính sách đối với cán bộ công chức xã, phường, thị trấn” vừa được tổ chức tại Sở Nội vụ, với sự tham dự và chủ trì của một số cán bộ công chức thuộc Văn phòng Chính phủ và Bộ Nội vụ.

         

Buổi tọa đàm được tổ chức tại Sở Nội vụ

         Tham gia buổi tọa đàm còn có đại diện Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ các huyện, thành phố và cán bộ Đảng ủy, HĐND, UBND, Mặt trận tổ quốc của 36 xã, phường, thị trấn đại diện cho 95 xã, phường, thị trấn trong tỉnh tham dự.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã đóng góp rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã cũng như các chế độ, chính sách đối với cán bộ cấp xã. Một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện vấn đề này tại địa phương cũng được các đại biểu trao đổi thẳng thắn, sôi nổi.

Về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị cấp xã, đã có một số ý kiến đóng góp hữu ích và phù hợp. Chủ trương của Bộ Nội vụ là hướng tới việc tinh gọn toàn tổ chức bộ máy của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp xã. Tuy nhiên, có đại biểu đang công tác ở Mặt trận tổ quốc xã băn khoăn rằng, hiện nay Mặt trận tổ quốc xã chỉ có 1 cán bộ chuyên trách và 2 cán bộ không chuyên trách, nếu tinh gọn nữa thì rất khó, trong khi công việc rất nhiều.

Xoay quanh chức năng, nhiệm vụ, số lượng đại biểu HĐND cấp xã, một số đại biểu nêu lên ý kiến, cần giảm bớt số lượng và nâng cao chất lượng đại biểu HĐND cấp xã, tránh đưa vào những người yếu kém, ảnh hưởng đến công tác giám sát; đồng thời quy định chế tài sau giám sát để nâng cao hiệu quả của công tác giám sát. Có ý kiến tăng thêm bộ phận giúp việc của HĐND cấp xã.

Còn đối với chức năng, nhiệm vụ của UBND cấp xã, có đại biểu cho rằng hiện nay UBND cấp xã không đủ chức năng để hoạt động, nhất là đối với những vấn đề lớn như quản lý người nước ngoài, quản lý về xây dựng…

Vấn đề được đưa ra bàn luận nhiều nhất đó là về số lượng, chức danh và chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khu phố.

Chẳng hạn như chủ trương nhất thể hóa chức danh Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND hoặc Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở nơi có đủ điều kiện, điều này thì phần đa ý kiến cho rằng nên để Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND cấp xã. Bởi lẽ, Chủ tịch UBND bao quát rất nhiều công việc, vừa phải họp hành thường xuyên, vừa lo tiếp dân nên không có nhiều thời gian, trong khi Chủ tịch HĐND ít phải hội họp hơn nên Bí thư cấp ủy kiêm Chủ tịch HĐND là phù hợp.

Một số ý kiến nêu lên rất thiết thực như: cán bộ, công chức cấp xã kiêm nhiệm chức danh hoạt động không chuyên trách cấp xã phải được hưởng mức phụ cấp phù hợp; không nên phân biệt cán bộ chuyên trách và cán bộ không chuyên trách; cần có quy định cụ thể về quản lý cán bộ cấp xã, xử lý kỷ luật đối với các chức danh bầu cử như thế nào trong trường hợp chưa đến lúc phải bãi nhiệm, miễn nhiệm….

Phát biểu tại buổi tọa đàm Ông Phan Văn Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương – Bộ Nội vụ đánh giá cao về kết quả buổi tọa đàm. Các ý kiến đóng góp hữu ích của các đại biểu tham dự sẽ góp phần hoàn thiện Đề án “Một số vấn đề về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cấp xã và chính sách đối với cán bộ xã, phường, thị trấn” của Bộ Nội vụ.

  D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây