Khoán quỹ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp/khu phố.

Thứ tư - 29/05/2013 17:00 139 0

Khoán quỹ phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp/khu phố.

Đó là chính sách mới của Chính phủ tại Nghị định 29/2013/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

 

Theo quy định trước đây tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP, ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương theo mức bình quân bằng 2/3 so với mức lương tối thiểu chung cho mỗi người hoạt động không chuyên trách. Nghị định 29/2013/NĐ-CP vừa ban hành có quy định, ngân sách trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
Việc khoán quỹ phụ cấp trên được phân theo phân loại xã: xã loại 1 được khoán bằng 20,3 tháng lương tối thiểu chung; xã loại 2 được khoán bằng 18,6 tháng lương tối thiểu chung; xã loại 3 được khoán bằng 17,6 tháng lương tối thiểu chung.
Nghị định số 29/2013/NĐ-CP vừa ban hành cũng đã bổ sung chế độ đối với Chủ tịch Hội Cựu chiến binh cấp xã đang hưởng lương hưu hàng tháng. Trường hợp này được hưởng 100% mức lương bậc 1 của hệ số chức danh hiện đảm nhiệm (quy định trước đây chỉ được hưởng 90% mức lương bậc 1).
Đối với những người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố (tương ứng với ấp, khu phố), chế độ khoán phụ cấp hàng tháng cũng được áp dụng. Trước đây, mỗi ấp, khu phố được bố trí không quá 3 người, mức phụ cấp mỗi người không quá 1,0 hệ số mức lương tối thiểu chung. Nghị định mới quy định, ngân sách trung ương thực hiện khoán quỹ phụ cấp để chi trả hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khu phố. Cụ thể, đối với ấp thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự; ấp thuộc xã biên giới, hải đảo; ấp thuộc xã có khó khăn về ngân sách và thôn thuộc xã loại 1, xã loại 2 được khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 tháng lương tối thiểu chung. Đối với các ấp còn lại và các khu phố được khoán quỹ phụ cấp bằng 3,0 tháng lương tối thiểu chung.
Về chế độ đóng Bảo hiểm y tế, theo quy định trước đây, những người hoạt động không chuyên trách tại xã, ấp/khu phố không thuộc đối tượng được hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế, vì thế địa phương gặp khó khăn trong việc hỗ trợ đóng. Nghị định 29/2013/NĐ-CP mới ban hành đã đề cập tới việc đóng Bảo hiểm y tế cho các đối tượng này.
Ngoài ra, Nghị định mới cũng quy định rõ, đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp/khu phố cần quy định cụ thể mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh. Tuy nhiên, mức phụ cấp ấy phải đảm bảo tương quan hợp lý với hệ số lương của cán bộ, công chức cấp xã.
Nhìn chung, Nghị định mới ban hành là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương triển khai thêm một số chế độ, chính sách của địa phương đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp/khu phố.
Ngày 01/6/2013 Nghị định này chính thức có hiệu lực, đòi hỏi các địa phương phải rà soát lại mặt bằng chung tiền lương của cán bộ, công chức cấp xã để từ đó đưa ra định biên và mức phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách. Thiết nghĩ, các địa phương nên xây dựng cơ cấu tiền lương của những người hoạt động không chuyên trách theo trình độ chuyên môn hiện có, giống như đối với cán bộ, công chức cấp xã. Nghĩa là, người có trình độ chuyên môn phải có mức phụ cấp khác so với người không có trình độ chuyên môn. Như vậy, mới khuyến khích được những người hoạt động không chuyên trách học tập, nâng cao trình độ.
                                                            Hùng Việt – Doãn Phượng
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây