Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021

Thứ sáu - 04/12/2015 16:25 133 0

Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021

Nhằm kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 2744/QĐ-UBND ngày 26/11/2015 ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách tinh giản biên chế giai đoạn 2015-2021.

               Ổn định tổ chức như hiện nay

Theo kế hoạch, các cơ quan, đơn vị giữ ổn định tổ chức như hiện nay, chỉ thành lập tổ chức mới trong trường hợp thật sự cần thiết.
Phân loại các cơ quan hành chính làm cơ sở xác định tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất lượng cung ứng các nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân. Những nhiệm vụ mà cơ quan nhà nước không cần thiết phải trực tiếp quản lý hoặc quản lý không có hiệu quả thì chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.
Song song đó, rà soát lại bộ máy các sở, ban, ngành để kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực và bảo đảm không tăng số lượng đơn vị hành chính ở địa phương.
          Tuyển dụng mới không quá 50% biên chế tinh giản
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải quản lý chặt chẽ biên chế, trên tinh thần giữ ổn định biên chế đến hết năm 2016. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới thì các cơ quan tổ chức, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế hiện có.
Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo khi xây dựng trường mới, tăng lớp, tăng học sinh và lĩnh vực y tế nếu tăng giường bệnh…thì có thể bổ sung biên chế phù hợp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015 - 2021) và từng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó, phải xác định tỉ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp thì khuyến khích chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, thay việc trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu sự nghiệp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ được tuyển dụng mới không quá 50% số biên chế đã được tinh giản và không quá 50% số biên chế đã giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định.
Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức, viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu công tác. Thực hiện tinh giản biên chế đối với những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu công tác, không đạt tiêu chuẩn quy định về phẩm chất, năng lực, sức khỏe; những người dôi dư do sắp xếp lại tổ chức.
Tăng cường kiêm nhiệm đối với một số chức danh của cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp xã, nhất là kiêm nhiệm đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở ấp, khu phố. Khoán kinh phí chi trả phụ cấp để khuyến khích giảm dần số lượng những người hoạt động không chuyên trách và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức cấp xã.
Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Theo kế hoạch, các cơ quan, đơn vị cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tỉ lệ nữ phù hợp cơ cấu. Chỉ cử dự thi nâng ngạch chuyên viên cao cấp đối với công chức làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu tổng hợp chiến lược đối với người đứng đầu các sở, ban ngành.
Giai đoạn tới đổi mới phương thức tuyển dụng công chức, viên chức (bao gồm cả tuyển chọn lãnh đạo quản lý theo quy định hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị). Đẩy mạnh thực hiện tốt chính sách thu hút người có tài năng trong các ngành, lĩnh vực vào làm việc trong cơ quan của nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ, công chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào công tác trong các cơ quan, đơn vị. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với tiêu chuẩn chức danh.
   D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây