Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

Thứ tư - 20/09/2017 02:00 54 0

Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ năm 2009

Ngày 14/9/2017, tại Hội trường Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV) năm 2009. Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trong toàn tỉnh.

        

DQTV.JPG
​Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật DQTV

        Từ khi Luật DQTV năm 2009 được ban hành, cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác DQTV, đưa luật vào cuộc sống. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu và các hoạt động của lực lượng DQTV ngày càng có hiệu quả, phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích trong lao động sản xuất, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; đồng thời, cùng các lực lượng khác giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Các chế độ chính sách của lực lượng DQTV đã được thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

          Đến nay toàn tỉnh xây dựng lực lượng DQTV đạt 1,50% dân số, tỷ lệ Đảng viên trong DQTV đạt 19,60%, đoàn viên đạt 54,31%. 100% cán bộ Ban CHQS xã, phường, thị trấn đều được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ đảm bảo huấn luyện cho chiến sĩ thuộc quyền theo phân cấp; công tác tập huấn, huấn luyện hàng năm đạt 100% theo kế hoạch. Công tác diễn tập được triển khai thực hiện chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện được 130 cuộc bao gồm diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu trị an, phòng không nhân dân, phòng chống cướp, chiến đấu phòng thủ…Lực lượng DQTV đã phối hợp tốt với Công an, Quân sự, Biên phòng và các lực lượng khác trong công tác bảo vệ biên giới, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, phòng chống cháy rừng; các Chốt Dân quân biên giới hoạt động tích cực, hiệu quả

          Tại hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu tham dự cũng đã tập trung làm rõ và chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tác động, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện Luật DQTV trong thời gian qua.

          Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Lê Bửu Tuấn - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thực hiện Luật DQTV trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới, UBND tỉnh cần tiếp tục quan tâm hơn nữa tới việc tổ chức triển khai thực hiện để Luật DQTV ngày càng đi sâu vào đời sống xã hội và có tác động tích cực đến việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương cũng như tạo điều kiện để lực lượng DQTV phát huy tốt vai trò trong việc góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

        Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị từng ngành, từng địa phương có giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc tại hội nghị đã chỉ ra; nâng cao vai trò, trách nhiệm chỉ đạo của các Cấp ủy, sự điều hành của Chính quyền các cấp trong thực hiện Luật DQTV. Chỉ đạo xây dựng lực lượng DQTV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; thực hiện nghiêm túc, có nề nếp, chế độ chính sách, trang bị, công cụ hỗ trợ đối với lực lượng DQTV; tập trung đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, khả năng tổ chức, quản lý, chỉ huy của cán bộ, chỉ huy quân sự cấp xã, Ban CHQS cơ quan, tổ chức cơ sở sở, cán bộ chỉ huy lực lượng DQTV; mở rộng tổ chức lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp, nhất là trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài; làm tốt công tác phối hợp giữa lực lượng DQTV với các lực lượng khác trong giữ vững an ninh trong nội địa cũng như trên tuyến biên giới.

           Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 09 tập thể, 09 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật DQTV trên địa bàn tỉnh./.

            Thái Thành

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây