Về việc bố trí công chức cấp xã

Thứ sáu - 06/07/2012 13:40 203 0

Về việc bố trí công chức cấp xã

Quy định tiêu chuẩn, chức năng, nhiệm vụ và phụ cấp kiêm nhiệm công chức cấp xã

    

      Ngày 01/06/2012 , Giám đốc Sở Nội vụ đã ban hành công văn số 774/SNV-XDCQ về việc bố trí công chức cấp xã

     Qua theo dõi tình hình tuyển dụng và sử dụng đội ngũ công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, Sở Nội vụ nhận thấy một số bất cập, hạn chế trong bố trí và thực thi chức trách, nhiệm vụ của công chức xã, phường, thị trấn, như có nơi bố trí số lượng chức danh Văn phòng - Thống kê nhiều hơn so với chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng, môi trường và Văn hóa - Xã hội, việc thực thi nhiệm vụ của những công chức cấp xã trong cùng một chức danh còn chồng chéo, lúng túng chưa xác định hết chức năng nhiệm vụ của lĩnh vực mình phụ trách và đồng thời, vẫn còn khoảng trống trong chức năng quản lý nhà nước tại địa phương trên một số lĩnh vực như: xây dựng - nông nghiệp, môi trường, lao động việc làm.... Hạn chế trên ảnh hưởng đến hiệu quả, hiệu lực trong quản lý hành chính nhà nước tại địa phương.

    Từ thực trạng nêu trên, thực hiện ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2012 và thực hiện nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh ủy quyền cho Giám đốc Sở Nội vụ tại Công văn số 1058/UBND-NC ngày 29/5/2012 về việc thực hiện Nghị định số 112/2011/NĐ-CP. Giám đốc Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã thực hiện một số nội dung như sau:

1. Về bố trí chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng, môi trường và công chức phụ trách lĩnh vực nông thôn mới
Xã nào đã bố trí đủ số lượng chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng, môi trường theo Quyết định số 38/2010/QĐ-UBND của UBND tỉnh thì Chủ tịch UBND xã có quyết định giao nhiệm vụ cụ thể cho 01 công chức phụ trách lĩnh vực Nông nghiệp - Môi trường, gắn nhiệm vụ phụ trách xây dựng nông thôn mới, 01 công chức phụ trách lĩnh vực Địa chính - Xây dựng hoặc bố trí mỗi công chức phụ trách 02 lĩnh vực theo nhiệm vụ của chức danh phù hợp với trình độ chuyên môn của công chức và thực tế địa phương. Trong đó, phải có 01 công chức gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Những xã chưa bố trí đủ số lượng chức danh Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường như quy định thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã xem xét bố trí 01 công chức Văn phòng - Thống kê tạm thời kiêm nhiệm, phụ trách xây dựng nông thôn mới; trường hợp không xem xét bố trí được trong cùng một xã thì xem xét từ nguồn công chức của xã, phường, thị trấn khác thuộc địa bàn huyện, thị xã để bố trí đảm bảo có công chức phụ trách lĩnh vực xây dựng nông thôn mới. Nếu vẫn chưa bố trí được công chức phụ trách xây dựng nông thôn mới thì Chủ tịch UBND xã phân công người hoạt động không chuyên trách thuộc chức danh Kế hoạch - Giao thông - Thủy lợi, Nông, Lâm tạm thời phụ trách công tác xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, có kế hoạch tuyển dụng để bố trí đủ số lượng công chức theo quy định.
2. Về tiêu chuẩn chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ và phụ cấp của công chức khiêm nhiệm lĩnh vực xây dựng nông thôn mới
a) Về tiêu chuẩn và chức năng, nhiệm vụ
Công chức xã phụ trách lĩnh vực Nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên thuộc các chuyên ngành: Nông nghiệp và phát triển nông thôn, kinh tế nông nghiệp hoặc các khối ngành Nông nghiệp phù hợp với đặc thù của địa phương (trường hợp bố trí chuyên môn khác Chủ tịch UBND huyện, thị xã phải thống nhất với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn).
Trong khi chờ Bộ Nội vụ ban hành quy định cụ thể về tiêu chuẩn chức danh công chức cấp xã thay thế Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ, Chủ tịch UBND xã trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn của Ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã và nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, thủy lợi, tiểu thủ công nghiệp theo quy định của Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003, để giao nhiệm vụ cụ thể cho công chức phụ trách lĩnh vực Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới .
b) Về phụ cấp kiêm nhiệm lĩnh vực xây dựng nông thôn mới
Về chế độ hỗ trợ thêm đối với người phụ trách lĩnh vực xây dựng nông thôn mới (trường hợp chức danh người không chuyên trách đảm nhiệm) do UBND xã cân đối từ nguồn quản lý phí của Ban quản lý xây dựng nông thôn mới thực hiện.
Về phụ cấp kiêm nhiệm chức danh (trường hợp công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách xây dựng nông thôn mới) thực hiện theo Quyết định số 38/2010/QĐ-UBND ngày 5/10/2010 của UBND tỉnh.
UBND huyện, thị xã chỉ đạo ngành Tài chính hướng dẫn, thống nhất trong việc chi trả chế độ này.
3. Về bố trí và chức năng, nhiệm vụ đối với công chức cấp xã
a) Về bố trí công chức cấp xã
- Không bố trí số lượng chức danh Văn phòng - Thống kê nhiều hơn các chức danh chuyên môn khác như: Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường (hoặc Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường); Văn hóa - Xã hội; Tư pháp - Hộ tịch.
- Những xã, phường, thị trấn nào đã bố trí số lượng chức danh Văn phòng - Thống kê 03 người chức nhưng chưa bố trí đủ 02 người cho chức danh Địa chính - Nông nghiệp (hoặc Đô thị) - Xây dựng và Môi trường hoặc Văn hóa - xã hội, đề nghị Chủ tịch UBND huyện, thị xã điều chỉnh 01 người có trình độ chuyên môn phù hợp sang phụ trách lĩnh vực chưa có người phụ trách thuộc 02 chức danh trên, trường hợp 02 chức danh này đã bố trí đủ số lượng theo quy định, thì điều chỉnh sang chức danh khác chưa bố trí đủ 02 người như: Tư pháp - hộ tịch, Tài chính - Kế toán. Phải có kế hoạch tuyển dụng bố trí đủ số lượng chức danh theo quy định, rà soát việc bố trí công chức cấp xã đảm bảo tất cả các lĩnh vực công tác của địa phương đều có công chức phụ trách.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện: xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức cấp xã cho địa phương để bố trí đủ số lượng theo quy định; không phân công người tạm tuyển (hợp đồng khác) không thuộc chức danh những người hoạt động không chuyên trách tại UBND các xã, phường, thị trấn phụ trách các lĩnh vực công tác thuộc trách nhiệm của chức danh công chức cấp xã.
b) Về quy định chức năng, nhiệm vụ đối với chức danh công chức cấp xã
- Trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã theo Luật định và Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phòng Nội vụ các huyện, thị xã chủ trì phối hợp các phòng chuyên môn có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tham mưu UBND các huyện, thị xã ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ 07 chức danh công chức xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND cấp xã quyết định giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức cấp xã, đảm bảo các mặt công tác của địa phương đều có công chức phụ trách.
- Khi ban hành quy định về chức năng nhiệm vụ, UBND huyện, thị xã phải lưu ý bổ sung rõ nhiệm vụ cụ thể cho những lĩnh vực mới chưa được quy định trong Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV, như: Nông nghiệp (hoặc đô thị) - xây dựng nông thôn mới; Lao động - Thương binh và xã hội.

                                                                                P.XDCQ

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây