Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 75-KH/TU, ngày 22/5/2018 về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2414/QĐ-UBND ban hành Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND huyện theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) giai đoạn 2018 – 2021. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu quả.
Kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, đã giảm 114/740 đơn vị sự nghiệp công lập (tỷ lệ giảm 15,41%) so với thời điểm năm 2017, trong đó: Đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh giảm 03 đơn vị; đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở, ban, ngành tỉnh giảm 25 đơn vị; đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức hành chính khác thuộc UBND tỉnh tăng 01 đơn vị; đơn vị sự nghiệp thuộc chi cục thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh giảm 11 đơn vị.
Việc quản lý và sử dụng số lượng người làm việc đảm bảo đúng theo quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ. Trong những năm qua, tỉnh Tây Ninh thực hiện giao số lượng người làm việc trong tổng số lượng được Bộ Nội vụ thẩm định, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế theo đúng theo tinh thần của Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tổng số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập được giao năm 2015: 19.289 người. Số lượng người làm việc có mặt tại thời điểm ngày 30/4/2015: 17.971 người. Tổng số lượng người làm việc được cơ quan có thẩm quyền giao năm 2021: 17.548 người. Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập có mặt tại thời điểm ngày 31/12/2021: 16.607 người.
Như vậy, thực hiện quy định của Trung ương về cắt giảm biên chế, trong giai đoạn 2015-2021, tỉnh thực hiện cắt giảm 2.124 người, đạt tỷ lệ giảm 11,01% so với số lượng người làm việc được phê duyệt năm 2015.
Bên cạnh đó, việc bố trí số lượng cấp phó của các đơn vị sự nghiệp công lập hiện nay trên địa bàn tỉnh cơ bản thực hiện đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Sau khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, số lượng cấp phó tính đến thời điểm 31/12/2021 là 556 người, giảm 85 người so với năm 2015.
Hiện nay, tỉnh Tây Ninh đang thực hiện Quy hoạch, sắp xếp lại hệ thống tổ chức Giáo dục và Đào tạo và Y tế, trong đó có các trường mầm non, phổ thông, các cơ sở khám chữa bệnh nhằm bảo đảm hoạt động có hiệu quả, phù hợp với các mục tiêu và định hướng nhiệm vụ phát triển của ngành Y tế và Giáo dục và Đào tạo trong từng giai đoạn.
Các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh được sắp xếp tinh gọn, hợp lý, đảm bảo nguyên tắc cùng nhóm nhiệm vụ chỉ có một tổ chức, đơn vị thực hiện và phải phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Những lĩnh vực, nhiệm vụ của đơn vị sự nghiệp mà các doanh nghiệp hoặc thành phần kinh tế khác thực hiện được thì từng bước thực hiện chuyển giao, chuyển đổi sang mô hình hoạt động như doanh nghiệp hoặc thực hiện xã hội hóa. Đơn vị sự nghiệp hoạt động hiệu quả thấp, không tự đảm bảo kinh phí hoạt động nếu thấy không cần thiết thì xem xét giải thể...
Tác giả: Qu?n tr, Doãn Phượng
Ý kiến bạn đọc