Hướng dẫn các hình thức biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ sáu - 09/09/2022 16:09 2.026 0

Ngày 15/8, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh ban hành Hướng dẫn số 130/HD-HĐTĐ các hình thức biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh yêu cầu các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng thực sự là những tấm gương tiêu biểu, được lựa chọn công khai, dân chủ từ cơ sở, hoặc được phát hiện trong thực tiễn công tác, lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, chiến đấu và qua các phương tiện thông tin đại chúng. Việc biểu dương, khen thưởng và tổ chức gặp mặt các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình phải được tổ chức đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có tác dụng nêu gương.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp sử dụng hình thức khen thưởng theo thẩm quyền để khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các tập thể và cá nhân (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài) có thành tích xuất sắc, tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đều được xem xét biểu dương, khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Hình thức biểu dương, khen thưởng

Các hình thức biểu dương gồm: Thư khen của Tổng Bí thư; Thư khen của Bí thư Tỉnh ủy; Biểu dương thông qua các phương tiện thông tin đại chúng: Báo chí, phát thanh, truyền hình…; Tham dự các cuộc gặp mặt biểu dương, giao lưu điển hình tiên tiến các cấp; Thăm hỏi, biểu dương, tôn vinh các gương điển hình tiên tiến vào dịp kỷ niệm Sinh nhật Bác 19/5 hàng năm.

Các hình thức khen thưởng gồm: Giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã; Giấy khen của Chủ tịch UBND cấp huyện; Giấy khen của Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể cấp tỉnh; Giấy khen của Giám đốc, Tổng Giám đốc các Doanh nghiệp, Hợp tác xã; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba.

Việc tổ chức gặp mặt, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh được tổ chức trong Hội trường hoặc tổ chức lễ báo công và tuyên dương tại các di tích lịch sử cách mạng của ngành, của địa phương hoặc vừa tổ chức trong Hội trường vừa kết hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với điển hình tiêu biểu.

Quy trình khen thưởng

Biểu dương, khen thưởng cấp Trung ương: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh bình chọn, xét trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Biểu dương cấp tỉnh: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh, các đơn vị có liên quan tham mưu Thường trực Tỉnh ủy các hình thức biểu dương cấp tỉnh một cách phù hợp.

Khen thưởng cấp tỉnh: Trên cơ sở đánh giá việc triển khai, thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh ban hành văn bản phân bổ số lượng đề nghị khen thưởng cho các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; báo cáo kết quả triển khai, thực hiện về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh. Kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nhiệm vụ chính trị là cơ sở để xét khen thưởng hàng năm đối với tập thể, cá nhân.

Hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và triển khai, thực hiện phong trào thi đua tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp./.

Thái Thành

Tác giả: Qu?n tr, Thái Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây