Những điều cần biết khi sử dụng "VssID- Bảo hiểm xã hội số"

Thứ sáu - 22/10/2021 00:00 1.926 0

Những điều cần biết khi sử dụng

"VssID - Bảo hiểm xã hội số" (gọi tắt là VssID) là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Tiến tới được sử dụng để thay thế Sổ BH

Câu 1. Ứng dụng VssID là gì?


"VssID - Bảo hiểm xã hội số" (gọi tắt là VssID) là ứng dụng dịch vụ thông tin trên nền tảng thiết bị di động chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhằm phục vụ mục đích thiết lập kênh giao tiếp, tiếp cận thông tin, thực hiện dịch vụ công cho cá nhân một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng. Tiến tới được sử dụng để thay thế Sổ BHXH, Thẻ BHYT.
Câu 2. Điều kiện để sử dụng ứng dụng VssID là gì?
Để sử dụng ứng dụng "VssID" bạn cần đáp ứng đủ đồng thời các điều kiện sau:
- Có tài khoản giao dịch điện tử (dành cho cá nhân) với cơ quan Bảo hiểm xã hội.
- Điện thoại, máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android 4.1 hoặc IOS 9.0 trở lên hoặc theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo từng thời điểm (chúng tôi sẽ có thông báo khi có thay đổi).
Bạn có thể tải ứng dụng (tìm kiếm theo từ khóa "VssID") trên kho ứng dụng Google Play (CH-Play) cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android, hoặc kho ứng dụng AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.
Câu 3. Làm thế nào để có tài khoản đăng nhập và sử dụng ứng dụng VssID?
Để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, bạn truy cập đường dẫn https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn và làm theo các bước sau:
Bước 1: Chọn hình thức đăng ký giao dịch dành cho "cá nhân", nhấn "Tiếp tục" để hiển thị màn hình kê khai đăng ký.
Bước 2: Tại màn hình kê khai, bạn tải lên ảnh chân dung (3x4) và ảnh Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, điền đầy đủ và chính xác các thông tin đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH.
Bước 3: Hoàn thành việc kê khai thông tin đăng ký
Sau khi kê khai các thông tin bắt buộc, bạn nhấn vào nút "Ghi nhận" để hoàn thành việc kê khai thông tin vào tờ khai đăng ký.
Lưu ý:
- Điền đúng số điện thoại di động để nhận thông tin đăng ký (tài khoản và mật khẩu) và mã OTP cho các giao dịch sau này.
- Sau khi kê khai xong tờ khai, bạn tiến hành In, ký và nộp tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cơ quan BHXH mà bạn đã chọn ở trên. Khi nộp hồ sơ, bạn xuất trình CMND/Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.
Câu 4. Vì sao tôi đã hoàn thành việc kê khai vào tờ khai đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH mà tôi chưa nhận được thông tin về tài khoản?
Sau khi bạn kê khai xong tờ khai, bạn cần phải in, ký và nộp tờ khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH (bạn đã chọn tại mục "Chọn cơ quan BHXH tiếp nhận" khi kê khai), khi nộp tờ khai bạn cần xuất trình CMND/Căn cước công dân/hộ chiếu để xác minh thông tin.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Hệ thống thực hiện cấp và kích hoạt tài khoản sử dụng phương thức giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo chấp thuận kèm thông tin về tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã được đăng ký sau khi nhận đủ hồ sơ đăng ký. Cá nhân có trách nhiệm đổi mật khẩu tài khoản đã được cấp lần đầu và thay đổi mật khẩu ít nhất 06 (sáu) tháng một lần để đảm bảo an toàn, bảo mật.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam gửi thông báo về việc không chấp nhận đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử vào địa chỉ thư điện tử (nếu có) và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký sau khi nhận được hồ sơ, cá nhân căn cứ thông báo không chấp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử của cơ quan BHXH để hoàn chỉnh thông tin đăng ký hoặc liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất.
5. Tôi có thể tìm thấy mã số BHXH của mình ở đâu?
Mã số Bảo hiểm xã hội là một dãy số gồm 10 ký tự số. Mã số bảo hiểm hiểm xã hội được in trên Sổ Bảo hiểm xã hội hoặc 10 số cuối cùng được in trên Thẻ Bảo hiểm y tế. Bạn cũng có thể tra cứu mã số bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VssID (vào chức năng "Tra cứu/Tra cứu mã số BHXH") hoặc trên Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam (tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx).
6. Tôi có thể có nhiều tài khoản (tên) đăng nhập để sử dụng ứng dụng VssID không?
Ứng dụng VssID sử dụng tài khoản (tên) đăng nhập là mã số Bảo hiểm xã hội. Với mỗi cá nhân có một (01) mã số Bảo hiểm xã hội duy nhất. Vì vậy, bạn chỉ có một (01) tài khoản (tên) đăng nhập duy nhất ứng với mã số Bảo hiểm xã hội của mình để sử dụng ứng dụng.
7. Tôi có thể cùng lúc sử dụng một (01) tài khoản để đăng nhập vào ứng dụng VssID ở từ hai (02) thiết bị trở lên không?
Ứng dụng VssID chỉ cho phép đăng nhập một tài khoản trên một thiết bị ở cùng một thời điểm. Khi đăng nhập tài khoản vào thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ có cảnh báo, nếu người dùng lựa chọn tiếp tục đăng nhập ở thiết bị thứ hai, ứng dụng sẽ yêu cầu nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại của người dùng đã đăng ký trước đó, đồng thời tài khoản này sẽ bị thoát khỏi ứng dụng trên thiết bị thứ nhất. Với chức năng này, sẽ giúp ngăn chặn việc cài đặt và sử dụng thẻ BHYT trên nhiều thiết bị cùng lúc.
8. Nếu tôi nhập sai mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID, tài khoản của tôi có bị khóa không?
Để đảm bảo an toàn, tài khoản của bạn sẽ bị tạm khóa khi bạn đăng nhập sai mật khẩu 5 lần liên tiếp. Trong trường hợp này, bạn cần đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để được hỗ trợ.
9. Tôi phải làm gì nếu quên Mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID?
Bạn có thể chọn chức năng "Quên mật khẩu" trên ứng dụng VssID hoặc trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn), điền các thông tin theo yêu cầu để lấy lại mật khẩu.
10. Tôi có thể sử dụng những tính năng, tiện ích gì trên ứng dụng VssID?
Hiện nay, ứng dụng VssID đang cung cấp một số tính năng, tiện ích như:
- Cung cấp thông tin: Thẻ Bảo hiểm y tế, Quá trình tham gia (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế); Thông tin hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (một lần, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp); Lịch sử khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế...;
- Cung cấp các tiện ích tra cứu: Mã số Bảo hiểm xã hội; Cơ quan Bảo hiểm xã hội; Cơ sở khám, chữa bệnh cấp giấy nghỉ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội; Cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội; Điểm thu, đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế…;
- Hỗ trợ trực tuyến 24/7: Chatbot - trả lời tự động, tổng đài hỗ trợ 1900.9068, email, câu hỏi thường gặp);
- Các tin tức hoạt động ngành Bảo hiểm xã hội (thông tin lấy từ Cổng TTĐT của BHXH Việt Nam); các thông tin về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hướng dẫn sử dụng ứng dụng; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công, dịch vụ thanh toán trực tuyến...;
- Hướng tới sử dụng ứng dụng VssID thay thế Thẻ BHYT, sổ BHXH; tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến...
11. Tôi có thể nhận được hỗ trợ như thế nào nếu tôi gặp vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VssID?
Khi có bất kỳ vướng mắc trong quá trình sử dụng ứng dụng VssID, bạn có thể liên hệ hotline 24/7 theo số điện thoại 1900.9068 hoặc đến cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất để được hỗ trợ.

 Nguyễn Huỳnh Phúc

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây