Tổng kết công tác Cải cách hành chính và chuyển đổi số 9 tháng và phương hướng những tháng cuối năm 2024

Thứ năm - 07/11/2024 14:51 8 0
Tổng kết công tác Cải cách hành chính và chuyển đổi số 9 tháng và phương hướng những tháng cuối năm 2024

Sáng ngày 01/11/2024, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh tổ chức phiên họp báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2024 và đề xuất, kiến nghị các nội dung thực hiện cải cách hành chính trong 3 tháng cuối năm 2024.

          Tham dự có Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp và các thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), Chuyển đổi số (CĐS) tại điểm cầu cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tại điểm cầu cấp huyện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp

         

Đồng chí Nguyễn Tấn Đức – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo trước phiên họp

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo công tác CCHC 9 tháng đầu năm

          Theo đó, UBND tỉnh Tây Ninh được Thủ tướng Chính phủ giao 176 nhiệm vụ của Chương trình cải cách hành chính Nhà nước (giai đoạn 2021 - 2030), tỉnh đang thực hiện trong hạn 49 nhiệm vụ, quá hạn 5 nhiệm vụ; hoàn thành đúng hạn 89 nhiệm vụ, quá hạn 4 nhiệm vụ; hoàn thành nhưng đang chờ xác nhận 29 nhiệm vụ.

          Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số ở một số sở, ngành và địa phương của tỉnh vẫn còn thiếu sự quan tâm. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa thực sự quyết liệt; công tác tuyên truyền, hướng dẫn chưa hiệu quả. Hệ thống kết nối, phần mềm chưa thân thiện, gây khó khăn cho người dân khi sử dụng... dẫn đến một số chỉ tiêu về cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh chưa đạt yêu cầu.

          Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Nhàn-Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tây Ninh cho biết, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn còn nhiều hồ sơ quá hạn, tập trung ở lĩnh vực đất đai cấp huyện; vẫn còn tình trạng thực hiện chuyển hồ sơ điện tử chưa đúng trạng thái so với thực tế; đính kèm chưa đúng kết quả điện tử đầu ra và đúng file số hóa đầu vào. Việc thực hiện công khai các nội dung cho nhân dân để “biết, bàn, kiểm tra, giám sát” ở một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ. Các phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính tăng trên 93%, tuy nhiên tỷ lệ giải quyết phản ánh chỉ dưới 10%.

          Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc đã yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt với trách nhiệm cao nhất; phấn đấu thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trong kế hoạch của tỉnh đề ra; tập trung thực hiện ngay việc rà soát, xác định nội dung cải cách hành chính chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đạt, kết quả đạt thấp, làm rõ nguyên nhân để có giải pháp cụ thể. Các địa phương rà soát, đánh giá cụ thể từng bộ phận, cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu để tiến hành củng cố, thay thế bằng cán bộ có năng lực, trình độ, đạo đức, kỹ năng, kinh nghiệm trong giải quyết thủ tục hành chính.

          Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc cũng đề nghị thực hiện ngay việc cập nhật công khai, minh bạch thủ tục hành chính; lập đường dây nóng công khai để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp. Những gì cũ, lạc hậu thì bỏ đi; phải cập nhật kịp thời, công khai, minh bạch. Mở hộp thư, đường dây nóng, đặt ngay nơi dễ thấy để người dân có thể gọi, gửi phản ánh dù đó là ngoài giờ làm việc. Cán bộ tiếp nhận phản ánh phải cầu thị, không né tránh phúc đáp trong trả lời kiến nghị. Đồng thời, tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất để kịp thời phát hiện sai sót, xử lý nghiêm cán bộ không đáp ứng yêu cầu, có nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực hiện cải cách hành chính; xây dựng tiêu chí đạo đức văn hóa công vụ, văn hóa xin lỗi nếu thực hiện trễ hạn thủ tục hành chính…

          Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương phát triển mạnh số lượng tổ công nghệ số cộng đồng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cán bộ; tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2024.

Tác giả: Đan Vi – Phòng Xây dựng chính quyền và Cải cách hành chính

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây