Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá nhằm xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong quý I/2025 lãnh đạo UBND tỉnh và người đứng đầu các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả quan trọng được doanh nghiệp và người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Ngay từ đầu năm 2025, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 14/01/2025 về ban hành kế hoạch cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2025, trong đó xác định rõ mục tiêu, đề ra 44 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phân định rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian thực hiện hoàn thành đối với 08 nội dung liên quan đến cải cách hành chính.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về tinh gọn tổ chức bộ máy trên cơ sở tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII; ngày 20/02/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh thông qua Nghị quyết 218/NQ-HĐND về việc tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Sau khi tổ chức lại, UBND tỉnh có 10 sở và 02 cơ quan tương đương Sở, bao gồm các Sở: Công Thương; Giáo dục và Đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Nội vụ; Nông nghiệp và Môi trường; Tài chính; Tư pháp; Văn hoá Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Y tế; Thanh tra tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh (giảm 06 Sở, giảm 26 phòng chuyên môn; giảm 01 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, giảm 02 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở; giảm 16 phòng chuyên môn cấp huyện).
Trên cơ sở Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025, với sự quyết tâm nỗ lực cao, UBND tỉnh Tây Ninh đã lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch đảm bảo tiến độ và đã hoàn thành 13/44 nhiệm vụ đề ra (đạt 29,54% so với kế hoạch).
Kết quả tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công (chỉ tiêu trong năm 2025 Chính phủ đề ra là 60%): theo đó, kết quả tỉnh Tây Ninh đạt được là 75,9%. Tính đến ngày 10/3/2025, kết quả Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của tỉnh Tây Ninh đạt 74,8/100 điểm, xếp loại Tốt, xếp hạng thứ 35/63 tỉnh, thành phố cả nước. Toàn tỉnh đã tiếp nhận được 183 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, đã trả lời 158 phản ánh kiến nghị, còn lại 25 phản ánh kiến nghị (trong hạn xử lý). Không có phản ánh kiến nghị xử lý quá hạn.
Với quyết tâm chính trị cao, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy và tinh thần chủ động, sáng tạo, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai, tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, khoa học, nghiêm túc, chặt chẽ, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình bước đi phù hợp và đã đạt kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong quá trình triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương.
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại hạn chế như: Công tác tiếp nhận giải quyết TTHC sau sắp xếp cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, huyện, thị xã, thành phố tuy được UBND tỉnh, các ngành chức năng dự báo, chỉ đạo từ sớm, tuy nhiên hiện nay vẫn còn bất cập, một số nơi vẫn chưa đồng bộ về kết nối dữ liệu giữa ngành giao thông, công an trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp ở lĩnh vực cấp, đổi giấy lái xe; thủ tục hành chính liên quan đến cấp, đổi thẻ căn cước công dân chuyển từ Công an cấp huyện về công an xã, phường, thị trấn vẫn chưa thực hiện tốt ở cấp xã, người dân vẫn tập trung về trung tâm hành chính tỉnh, dẫn đến quá tải…Lĩnh vực đất đai vẫn chưa có giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Trong quý II/2025, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sau: (1) Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 490/QĐ-UBND ngày 05/3/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI về cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định số 2631/QĐ-UBND ngày 14/10/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; (2) Tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao các Chỉ số Par Index, Papi, Sipas trên địa bàn tỉnh năm 2025; (3) Thực hiện tuyên truyền công tác cải cách hành chính đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực bằng nhiều hình thức khác nhau gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin; (4) Tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2025 trên địa bàn tỉnh; (5) Quy định xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2025 đối với các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; (6) Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công tại các đơn vị theo quy định và thẩm quyền phân cấp; đôn đốc, nhắc nhở, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách của các đơn vị có liên quan…
Tác giả: Phương Thảo - P.XDCQ&CCHC
Ý kiến bạn đọc