Dự nguồn công chức hướng tới sinh viên ưu tú

Thứ ba - 07/10/2014 22:20 147 0

Dự nguồn công chức hướng tới sinh viên ưu tú

Ngay từ năm 2001 tỉnh Tây Ninh đã ban hành Chính sách đào tạo và thu hút nhân tài, trong đó có chủ trương thu hút các sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên về công tác tại tỉnh (hiện nay gọi là dự nguồn công chức). Qua 3 lần sửa đổi, bổ sung (năm 2007, 2010, 2012), hiện Chính sách đào tạo và thu hút nhân tài đang được thực hiện theo quyết định số 37/2012/QĐ-UBND ngày 13/8/2012 của UBND tỉnh.

          Chỉ tính riêng từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 882 dự nguồn công chức về công tác tại các sở, ngành, huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn. Qua các lần thi tuyển công chức, đã có 640 dự nguồn công chức được tuyển dụng vào biên chế; dự nguồn được tỉnh đưa vào diện thu hút theo ngành nghề là 2 người; dự nguồn công chức nghỉ việc hoặc chuyển công tác là 63 người. Hiện còn 177 người đang thực hiện chế độ dự nguồn công chức (trong đó 5 người có trình độ Thạc sĩ).

3 năm gần đây (2012-2014), Chính phủ không giao thêm biên chế cho các địa phương, trong khi chính sách tinh giản biên chế vẫn chưa ban hành và Đề án xác định vị trí việc làm chưa hoàn tất nên việc tiếp nhận dự nguồn công chức vào các cơ quan hành chính giảm đi nhiều.

Việc tiếp nhận dự nguồn công chức đã góp phần bổ sung, thay thế những cán bộ, công chức nghỉ hưu hoặc không đáp ứng yêu cầu công tác. Những dự nguồn này khi được tuyển dụng vào biên chế chính thức sẽ có chút kinh nghiệm, tiếp cận công việc nhanh.

Tuy nhiên, chế độ dự nguồn công chức vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Do dự nguồn công chức hưởng lương từ nguồn ngân sách của tỉnh nên một số cơ quan, đơn vị mặc dù đã sử dụng hết biên chế và hiện còn 3-4 dự nguồn công chức nhưng vẫn đề nghị tiếp nhận thêm dự nguồn công chức. Không chỉ thế, đơn vị tiếp nhận dự nguồn công chức nhưng lại phân công công việc chưa phù hợp với trình độ chuyên môn nên không phát huy được năng lực, sở trường của cá nhân đó. Có đơn vị nhận dự nguồn xong lại không quan tâm, tạo điều kiện cho dự nguồn công chức đi thi tuyển công chức, làm cá nhân đó phải chịu thiệt thòi dự nguồn trong thời gian dài.

Để khắc phục vấn đề này, Sở Nội vụ đã có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị chỉ tiếp nhận dự nguồn công chức khi cơ quan, đơn vị còn chỉ tiêu biên chế và trình độ chuyên môn của người dự nguồn phải phù hợp với vị trí việc làm.

Cũng liên quan đến chế độ dự nguồn công chức, cuối năm 2013 Sở Nội vụ đã đề xuất với UBND tỉnh bãi bỏ chính sách dự nguồn công chức và thay thế bằng chế độ công chức hợp đồng. Tuy nhiên, đề xuất này bị ngưng lại, do đến thời điểm hiện nay Trung ương chưa có hướng dẫn cụ thể về chế độ hợp đồng công chức theo Quyết định số 1557/QĐ-TTg về cải cách chế độ công vụ, công chức. Do đó, việc có thay thế chính sách dự nguồn công chức bằng chế độ hợp đồng công chức hay không vẫn còn chờ Trung ương hướng dẫn.

Trước mắt, Sở Nội vụ đang nghiên cứu xin ý kiến UBND tỉnh cho chủ trương thời gian tới chỉ tiếp nhận dự nguồn công chức đối với những sinh viên có trình độ Đại học chính quy (tốt nghiệp loại giỏi hoặc thủ khoa) và trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ. Như thế, những sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng hoặc Đại học loại trung bình, loại khá sẽ khó tiếp cận được với chính sách dự nguồn như trước kia.

Chủ trương thu hút các sinh viên mới tốt nghiệp, nhất là con em của tỉnh về công tác đã tạo cơ hội tốt để các em có được việc làm ngay sau khi ra trường. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, Tây Ninh đang cùng cả nước đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thì việc tuyển chọn dự nguồn công chức cũng nên có sự khắt khe, chọn lọc những sinh viên ưu tú, tránh việc tuyển đại trà. Và muốn thu hút được những sinh viên có trình độ cao (Thạc sĩ, Tiến sĩ) về làm dự nguồn công chức tỉnh ta cũng nên xem lại chế độ lương bổng, chính sách đãi ngộ.

          D.P

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây