Nâng cao năng lực phóng viên trong công tác truyền thông về biến đổi khí hậu và các biện pháp giảm thiểu tác hại thiên tai

Thứ ba - 06/12/2011 20:45 139 0

Nâng cao năng lực phóng viên trong công tác truyền thông về biến đổi khí hậu và các biện pháp giảm thiểu tác hại thiên tai

(Mic.gov.vn) - Trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu, tiếp theo đợt tập huấn tại Hà Nội, ngày 26/11/2011, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức lớp tập huấn, cung cấp thông tin về biến đổi khí hậu và những biện pháp giảm thiểu tác hại thiên tai; những kỹ năng nghiệp vụ cho phóng viên, biên tập viên, nhà quản lý nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn phát biểu tại buổi tập huấn.

 

Tham dự lớp tập huấn về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn, thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về Biến đổi khí hậu; ông Lưu Vũ Hải - Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Trưởng Ban Điều hành Đề án Bộ TT&TT; lãnh đạo Cơ quan đại diện của Bộ tại Thành phố Đà Nẵng. Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có GS.TSKH Nguyễn Đức Ngữ - Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Khí tượng Thủy văn, Chuyên gia về Khí hậu và Biến đổi khí hậu; ông Trương Đức Trí - Phó Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Văn phòng Ban Chủ nhiệm chương trình mục tiêu quốc gia về Biến đổi khí hậu; ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và đội ngũ phóng viên báo, đài, cán bộ quản lý các Sở TT&TT, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Lớp tập huấn sẽ được nghe các chuyên đề về: Chính sách, chủ trương, tiến độ của Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu; Những nét cơ bản mùa bão lũ năm 2011 và mùa Đông Xuân năm 2011 - 2012; Biến đổi khí hậu biểu hiện ở khu vực Trung Bộ. Cuối chương trình tập huấn có trao đổi nghiệp vụ, kỹ năng truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông về những vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu. 

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đã đánh giá khái quát về những vấn đề cơ bản nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu, những biểu hiện của biến đổi khí hậu ở Việt Nam và tác động của nó đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt trong những năm gần đây. Từ những tác động xấu do biến đổi khí hậu mà thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đang phải đương đầu và hứng chịu, Thứ trưởng cho rằng vai trò của công tác truyền thông là rất quan trọng để qua đó tác động vào nhận thức của mọi người dân về biến đổi khí hậu thông qua các phương tiện, phương thức thông tin đại chúng. Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của đội ngũ những người làm công tác thông tin truyền thông và khẳng định việc người dân khi hàng ngày thấy rõ những hiện tượng thời tiết bất thường đều hiểu ngay đấy là hậu quả của biến đổi khí hậu, từ đó có những việc làm, hành động thiết thực nhất nhằm hạn chế tối đa tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay thì đấy chính là kết quả, là hiệu quả của công tác thông tin tuyên truyền. 

Tuy nhiên, để có kiến thức cơ bản về vấn đề biến đổi khí hậu thì phải thông qua những người làm công tác chuyên môn trong lĩnh vực khí tượng thủy văn mới có thể cung cấp đầy đủ và sâu sắc những hiểu biết về biến đổi khí hậu, về khí tượng thủy văn. Chính vì vậy, việc tổ chức các lớp tập huấn là rất cần thiết để công tác thông tin tuyên truyền đạt chất lượng và hiệu quả cao. Thứ trưởng lưu ý các cơ quan báo chí cần cố gắng chuyên môn hóa đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý theo dõi lĩnh vực này vì chắc chắn việc ứng phó biến đổi khí hậu không phải là việc của ngày hôm nay hay ngày mai mà là cả quá trình lâu dài, mãi mãi và dự báo sẽ ngày càng  phức tạp hơn./.

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây