HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI

Thứ tư - 27/03/2024 13:41 43 0

Để góp phần đưa pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo vào cuộc sống, Sở Nội vụ Tây Ninh vừa có văn bản hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài theo Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo (gọi tắt là Nghị định 95) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/3/2024, thay thế Nghị định số 162/2017/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó bổ sung, điều chỉnh một số quy định mới có liên quan đến hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài.

Theo đó, các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc và cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn chức sắc, chức việc, tín đồ tại cơ sở tôn giáo nắm vững các quy định pháp luật và thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ không tham gia hoạt động tôn giáo và đào tạo tôn giáo ở nước ngoài khi chưa có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Khi có nhu cầu cử chức sắc, chức việc, tín đồ tham gia hoạt động tôn giáo, đào tạo tôn giáo ở nước ngoài, các tôn giáo gửi hồ sơ đề nghị (theo mẫu B43 của Nghị định 95) đến Ban Tôn giáo Chính phủ và Sở Nội vụ (qua Ban Tôn giáo) tỉnh Tây Ninh đảm bảo đủ số lượng, đúng nội dung và đảm bảo thời hạn để các cơ quan xem xét, xử lý theo quy định pháp luật (tối đa là 45 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ). Đồng thời, có trách nhiệm nắm kết quả hoạt động tôn giáo, đào tạo tôn giáo ở nước ngoài của chức sắc, chức việc, tín đồ cư trú tại địa phương, báo cáo về Ban Tôn giáo Chính phủ và Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) ngay sau khi chức sắc, chức việc, tín đồ kết thúc các hoạt động tôn giáo, đào tạo tại nước ngoài.

Trước khi mời các tổ chức, cá nhân nước ngoài vào tỉnh Tây Ninh để thực hiện các hoạt động tôn giáo, hoạt động quan hệ quốc tế về tôn giáo,… các tôn giáo gửi hồ sơ đề nghị (theo mẫu B39 của Nghị định 95) đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 48 Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Trong đó, việc mời tổ chức, cá nhân nước ngoài vào hoạt động tôn giáo ở một tỉnh cần có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; trường hợp hoạt động tôn giáo ở nhiều tỉnh hoặc hoạt động quan hệ quốc tế về tôn giáo cần có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Ban Tôn giáo Chính phủ.

Các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc trước khi tổ chức hoạt động quyên góp có trách nhiệm thông báo bằng văn bản (theo mẫu B49 của Nghị định 95) đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các tôn giáo cần tìm hiểu rõ thông tin liên quan đến nguồn tài trợ; việc tiếp nhận và sử dụng các nguồn tài trợ từ nước ngoài được thực hiện theo quy định tại Điều 26 và Điều 27 Nghị định 95. Nguồn tiền, tài sản viện trợ phải là nguồn tiền, tài sản hợp pháp, được cho phép nhập khẩu theo quy định của pháp luật. Tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc tiếp nhận, quản lý, sử dụng các khoản tài trợ không đúng quy định pháp luật thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu  dừng tiếp nhận, quản lý, sử dụng các khoản tài trợ và xử lý theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đề nghị Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc thường xuyên cập nhật, phổ biến cho chức sắc, chức việc, tín đồ thông tin tình hình trên thế giới, theo dõi diễn biến của các tổ chức cực đoan và có biện pháp chủ động ngăn ngừa, phòng tránh những ảnh hưởng tiêu cực khi tham gia các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài. Hoạt động đối ngoại, tiếp xúc với các Đại sứ quán nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân nước ngoài cần đảm bảo phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tuân thủ quy định của pháp luật.

Tác giả: Qu?n tr, VĨNH THẾ- BTG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây