Khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi vị trí công tác

Thứ tư - 06/12/2023 21:09 495 0

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; năm 2023, tỉnh Tây Ninh dự kiến có 190 trường hợp định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. Hiện đã thực hiện chuyển đổi theo kế hoạch là 160/190 trường hợp (đạt 84,2%); chưa thực hiện chuyển đổi theo kế hoạch là 30/190 trường hợp. Nguyên nhân chưa thực hiện chuyển đổi chủ yếu là do chưa có người có chuyên môn phù hợp để thực hiện chuyển đổi hoặc đang chờ sắp xếp lại các vị trí.

Việc triển khai thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hiện nay gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cơ quan, đơn vị khó có thể bố trí công chức, viên chức thay thế cho công chức, viên chức đến thời hạn chuyển đổi vị trí công tác vì mỗi vị trí công tác có yêu cầu ngành đào tạo khác nhau, việc bố trí công chức, viên chức phải đảm bảo đúng chuyên ngành đào tạo phù hợp với Khung năng lực của Đề án vị trí việc làm. Đối với vị trí kế toán, mỗi cơ quan, đơn vị chỉ có 01 người/01 vị trí nên việc chuyển đổi khó thực hiện. Đối với công chức cấp xã, việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác làm ảnh hưởng đến quyền lợi như: không còn trong quy hoạch sau khi chuyển đổi vị trí công tác đến cơ quan mới; khoảng cách địa lý từ xã này sang xã khác ảnh hưởng đến quá trình đi lại công tác của công chức; một số trường hợp đang là đại biểu HĐND xã. Ngoài ra việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong một số trường hợp ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần làm việc của công chức, viên chức, vì liên quan đến môi trường làm việc, khoảng cách địa lý, việc gia đình, nên gây khó khăn trong việc định kỳ chuyển đổi công tác.

Từ những khó khăn, vướng mắc tại địa phương, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương:

(1) Không thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với các vị trí công chức cấp xã mà các vị trí đó thuộc danh mục vị trí công tác chuyển đổi;

(2) Nhằm tạo sự ổn định, chủ động trong việc bố trí, sắp xếp cơ cấu tổ chức, nhân sự theo Đề án vị trí việc làm, UBND tỉnh có thể căn cứ vào tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị tại địa phương để không thực hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với một số vị trí khó chuyển đổi vì lý do không có người có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp để thay thế người đến thời hạn định kỳ chuyển đổi hoặc do khoảng cách địa lý; trong trường hợp cần thiết thì có thể xem xét điều động, thay thế đối với người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị địa phương theo quy định về công tác cán bộ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo quy định và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên.

 

Tác giả: Qu?n tr, Ngọc Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây