Những điểm lưu ý của Thông tư số 06/2012/TT-BNV về công chức xã.

Thứ tư - 21/11/2012 22:35 180 0

Những điểm lưu ý của Thông tư số 06/2012/TT-BNV về công chức xã.

Ngày 30 tháng 10 năm 2012, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 06/2012/TT-BNV hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã).

 

Thông tư có những nội dung cần lưu ý như sau:
1. Quy định về tiêu chuẩn đối với công chức cấp xã:
a) Tiêu chuẩn chung:
- Độ tuổi: đủ 18 tuổi trở lên.
- Trình độ văn hóa: tốt nghiệp trung học phổ thông.
- Trình độ chuyên môn: tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của chức danh công chức được đảm nhiệm.
- Trình độ tin học: có chứng chỉ tin học văn phòng trình độ A trở lên.
- Tiếng dân tộc thiểu số: ở địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân tộc thiểu số trong hoạt động công vụ thì phải biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác đó; nếu khi tuyển dụng mà chưa biết tiếng dân tộc thiểu số thì sau khi tuyển dụng phải hoàn thành lớp học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác được phân công.
b) Các tiêu chuẩn riêng khác:
- Chức danh Chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã và Trưởng Công an xã thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành đối với các chức danh này ( trường hợp pháp luật chuyên ngành không quy định thì thực hiện theo quy định chung đối với công chức như nêu trên).
- Ngoài ra, Thông tư còn phân cấp cho địa phương quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với trình độ, chuyên ngành của các chức danh, cụ thể như: “căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân tỉnh được xem xét, quyết định:
+ Giảm một cấp về trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn đối với công chức làm việc tại xã đã được cơ quan có thẩm quyền công nhận thuộc khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
+ Ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã”.
2. Sau khi được tuyển dụng phải hoàn thành lớp đào tạo, bồi dưỡng quản lý hành chính nhà nước và lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo chương trình đối với chức danh công chức cấp xã hiện đảm nhiệm (hoặc hoàn thành lớp học tiếng dân tộc thiểu số).
3. Tiêu chuẩn cụ thể như trên là căn cứ để các địa phương thực hiện công tác quy hoạch, tạo nguồn, tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, xếp lương, nâng bậc lương và thực hiện các chế độ, chính sách khác đối với công chức cấp xã.
4. Về điều kiện đăng ký dự tuyển
Thông tư có quy định về “về văn bằng, chứng chỉ: không phân biệt hình thức đào tạo và loại hình đào tạo công lập, ngoài công lập”.
Ngoài ra, quy định về tuyển dụng công chức cấp xã còn có điểm mới là bổ sung thi môn chuyên ngành của chức danh cần tuyển dụng.
5. Trong quy định chức trách, nhiệm vụ cụ thể của 07 chức danh công chức cấp xã, Thông tư đã bổ sung những nhiệm vụ các chức danh để đảm bảo các lĩnh vực quản lý nhà nước ở cấp xã điều có công chức đảm trách như: lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, môi trường; lao động, việc làm, thương binh xã hội;….
6. Bãi bỏ các quy định áp dụng đối với công chức cấp xã tại các văn bản sau:
- Thông tư số 03/2004/TT-BNV ngày 16 tháng 01 năm 2004 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 114/2003/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2003 của Chính phủ về cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn.
- Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16 tháng 01 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn.
7. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 12 năm 2012. Đính kèm file  xem
                                                                               P.XDCQ

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây