Chuyện Bác Hồ rèn luyện và giữ gìn sức khoẻ

Thứ hai - 10/01/2011 17:00 134 0

Chuyện Bác Hồ rèn luyện và giữ gìn sức khoẻ

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại của nhân dân Việt Nam, danh nhân văn hoá thế giới, Trang tin TDTT Việt Nam xin đăng tải một số chuyện Bác Hồ rèn luyện và giữ gìn sức khỏe do CTV Hải Hoà sưu tầm.

Chuyện Bác Hồ rèn mắt
Năm 1965, quân đội Mỹ đổ bộ ồ ạt vào miền Nam nước ta. Không quân Mỹ đánh phá ác liệt cả ngày lẫn đêm ở nhiều vùng đông dân trên miền Bắc. Vào thời gian này, Bác Hồ bị một cơn bệnh hiểm nghèo: một bên mắt đã ở trong tình trạng rất nguy hiểm, có nguy cơ sẽ lây sang cả mắt bên kia. Nếu không chữa được, bệnh có thể dẫn đến điều đáng lo hơn nữa! Biết được bệnh tình của mình, Bác không hề gợn một chút băn khoăn, lo lắng mà vừa chữa bệnh, vừa tự luyện mắt và tập vận động toàn thân. Hằng ngày, Bác dành thời giờ vào buổi tảng sáng để nhìn mặt trời vừa mới mọc. Bác thu vào mắt mình những giọt nắng ban mai, hít thở không khí, vận động cơ thể theo những bài tập luyện đều đặn, chuyên cần. Qua một thời gian vừa kết hợp nhỏ thuốc, vừa luyện tập, đôi mắt Bác đã trở lại gần như bình thường. Và với đôi mắt hiền từ vẫn sáng như sao ấy, Bác viết lời kêu gọi lịch sử “Không có gì quý hơn độc lập tự do” vào trung tuần tháng 7/1966. Bác hoàn thành Bản di chúc thiêng liêng- trong Di chúc, Người viết “…Tôi vừa 79 tuổi, đã là lớp người “ xưa nay hiếm”, nhưng tinh thần, đầu óc vẫn sáng suốt”…

Bác Hồ bỏ hút thuốc lá

Thuốc lá đã đồng hành cùng Bác như người bạn từ thời còn là anh Văn Ba thuỷ thủ đi bôn ba các nước. Thời trẻ Bác sống nhiều năm ở Pháp -  một nước xứ lạnh có đa số người dân (cả nam và nữ) hút thuốc lá nên Bác đã nghiện thuốc lá! Còn rượu thì Bác không nghiện nhưng tỉnh thoảng cũng uống tý chút theo kiểu “Đàm tâm tửu tịnh”. Cũng vào dịp năm 1965, lúc này tuổi Bác đã cao, sức khoẻ giảm sút, tim mắt đều có vấn đề nên các thầy thuốc đề đạt với Bác không nên dùng thuốc lá và rượu. Bác nói với các thày thuốc:- Mình sẽ y lệnh!
Thực tình bỏ nốt hai thứ thích thú này thì chẳng còn thú riêng gì của Bác nữa. Ba năm sau - 1968, Bác làm bài thơ “Vô đề” bằng chữ Hán (qua bản dịch của nhà thơ Khương Hữu Dụng):

“Thuốc kiêng rượu cữ đã ba năm
Không bệnh là tiên sướng tuyệt trần
Mừng thấy miền Nam luôn thắng lớn
Một năm là cả bốn mùa Xuân”
 Quả là Người đã “y lệnh”!

Bác Hồ tập luyện để vào thăm miền Nam

Việc kiêng rượu, bỏ thuốc lá Bác không chỉ coi đó như một kỷ luật bắt buộc mà còn thể hiện quyết tâm của Bác giữ gìn sức khoẻ để có thể vào thăm và động viên đồng bào chiến sĩ miền Nam đang chiến đấu anh dũng. Vì vậy khi bước vào tuổi “xưa nay hiếm” Bác vẫn rất khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào. Năm 1967, Bác đề xuất với Bộ chính trị tạo điều kiện để Bác vào tiền tuyến lớn thăm đồng bào miền Nam và tự Bác vẫn thường xuyên luyện tập đi bộ, tập mang vác nặng để có thể vượt Trường Sơn. Bác đã bỏ rất nhiều tâm sức cho việc rèn luyện hành quân. Đồng chí Vũ Kỳ - thư ký riêng của Bác, kể: “Hồi đó mỗi ngày Bác tập hành quân từ 5 đến 10 km, có hôm tăng lên tới 20 km đường rừng, băng đèo, vượt sông. Bác cũng đeo ba lô nặng 25 kg...”.

Nhà thơ Việt Phương- người có nhiều năm gần gũi Bác, đã viết trong bài thơ “Muôn vàn tình thân yêu trùm khắp quê hương”:

“… Ngoài bẩy nhăm, Bác vẫn thường ném bóng

Cái gạt tàn thuốc lá đã từ lâu thôi không nóng trên bàn

Mỗi ban mai Bác luyện chân như ngày xưa tập trèo sườn núi vắng

 Con biết lòng Người quyết sống cho miền Nam…”.

Nhưng thật đáng tiếc khi chưa thực hiện được ước nguyện đó thì Người đã đi xa ... !

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây