Một số điểm mới về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức

Thứ ba - 08/12/2020 18:00 211 0

Một số điểm mới về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức

Ngày 27/11/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2020.

Từ 01/12/2020, có những điểm mới trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. 

Căn cứ tuyển dụng công chức 

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế. Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức xây dựng kế hoạch tuyển dụng, báo cáo cơ quan quản lý công chức phê duyệt để làm căn cứ tuyển dụng trước mỗi kỳ tuyển dụng.

Đặc biệt, kế hoạch tuyển dụng khi xét tuyển đối với nhóm đối tượng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng thì thực hiện theo quy định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.


Đối tượng xét tuyển công chức theo quy định tại Điều 10  Nghị định số 138/2020/NĐ-CP

Việc tuyển dụng công chức thông qua hình thức xét tuyển do cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức quyết định và được thực hiện riêng đối với từng nhóm đối tượng sau đây:

1. Người cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

2. Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học.

3. Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

Việc tuyển dụng đối với nhóm đối tượng là sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng được thực hiện theo quy định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét tuyển công chức được hướng dẫn chi tiết tại Điều 12 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP.


Chế độ tập sự đối với người được tuyển dụng vào công chức

– Chậm nhất sau 05 ngày làm việc kể từ ngày công chức đến nhận việc, người đứng đầu cơ quan sử dụng phải cử công chức cùng ngạch hoặc ngạch cao hơn, có năng lực, kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn người tập sự (trước đây quy định thời gian là chậm nhất sau 07 ngày).


Thêm trường hợp công chức tập sự được hưởng 100% lương

Thông thường, người tập sự được hưởng 85% mức lương bậc 01 của ngạch tuyển dụng trong thời gian tập sự trừ trường hợp có trình độ thạc sĩ thì hưởng 85% lương bậc 02; có trình độ tiến sĩ thì hưởng 85% lương bậc 03 của ngạch tuyển dụng.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tương ứng với trình độ đào tạo gồm:

– Làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn (bỏ quy định làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trước đây quy định);

– Làm việc ở các ngành, nghề độc hại, nguy hiểm (như quy định trước đây);

– Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an (trước đây quy định là nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân và quy định cụ thể sĩ quan quân đội, sĩ quan công an thay vì chỉ là “sĩ quan”);

– Quân nhân chuyên nghiệp phục viên, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành (như quy định trước đây);

– Học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị, tốt nghiệp đào tạo chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự cấp xã ngành quân sự cơ sở được phong quân hàm sĩ quan dự bị đã đăng ký ngạch sĩ quan dự bị (bổ sung mới);

– Đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ (như quy định trước đây).

Như vậy, so với quy định trước đây, các đối tượng được hưởng 100% lương và phụ cấp đã có sự thay đổi.


Điều kiện hủy quyết định tuyển dụng người tập sự

Người được tuyển dụng vào công chức nếu hoàn thành chế độ tập sự thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức (theo điểm a khoản 3 Điều 42 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 sửa đổi 2019). Theo đó, nếu công chức tập sự đạt yêu cầu thì sau khi có văn bản đề nghị, cơ quan quản lý công chức ra quyết định bổ nhiệm và xếp lương cho công chức mới được tuyển dụng.

Tuy nhiên, tại Điều 24 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP có quy định nếu người tập sự thuộc một trong hai trường hợp sau đây, sẽ bị hủy quyết định tuyển dụng:

– Không đạt yêu cầu sau thời gian tập sự (trước đây quy định là không hoàn thành nhiệm vụ);

– Có hành vi vi phạm đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật (trước đây là bị xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên trong thời gian tập sự).

Như vậy, công chức đang trong thời gian tập sự cần phải đạt yêu cầu và không có hành vi vi phạm đến mức bị xem xét kỷ luật thì mới có thể chính thức được tuyển dụng.


Bổ sung nội dung tập sự cho công chức mới tuyển dụng

khoản 4 Điều 20 Nghị định 138/2020/NĐ-CP bổ sung thêm quy định:

Trong thời gian thực hiện chế độ tập sự, người đứng đầu cơ quan quản lý, sử dụng công chức phải cử người thực hiện chế độ tập sự tham gia khóa bồi dưỡng quản lý Nhà nước để hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện của ngạch công chức trước khi bổ nhiệm. Thời gian tham gia khóa bồi dưỡng quản lý nhà nước được tính vào thời gian tập sự.

Trên đây chỉ là một số điểm mới được quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP, xin được chi sẻ đến toàn thể quý vị cùng tham khảo.

File đính kèm: Nghi-dinh-138-2020-tuyen-dung-su-dung-va-quan-ly-cong-chuc.pdf

MT






  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây