Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh dự Lễ Tết Dân tộc Khmer Sene Dolta tại Ấp Thạnh Đông xã Thạnh Tân Thị xã Tây Ninh

Thứ ba - 16/10/2012 17:40 109 0

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh dự Lễ Tết Dân tộc Khmer Sene Dolta tại Ấp Thạnh Đông xã Thạnh Tân Thị xã Tây Ninh

Ngày 15/10/2012 (nhằm 01 tháng 9 AL), tại chùa BôTumKiRiRăngSây, Ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, Thị xã Tây Ninh, một trong 7 điểm Chùa của bà con Khmer trong tỉnh Tây Ninh đã tổ chức buổi lễ Tết Phchumbeenh Sene Dolta, đây cũng là một trong những lễ hội quan trọng trong năm của dân tộc Khmer.

 

 Đến dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Minh Lý - Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh; ông Trang Văn Hải - Phó Giám đốc Sở Nội vụ -Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; ông Trần Hữu Hậu - Chủ tịch UBND Thị xã Tây Ninh, cùng các đồng chí đại diện Lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN Thị xã và báo, đài cùng đến dự.
Hàng năm, theo truyền thống vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9 âm lịch, đồng bào Khmer lại tổ chức mừng lễ Sene Dolta. Đây là dịp để con cháu nhớ ơn, báo hiếu ông bà, cha mẹ, những người đã nuôi dưỡng, dạy dỗ nên người.
Đồng bào Khmer Nam bộ nói chung, đồng bào Khmer Tây Ninh nói riêng thường tổ chức Lễ Sene Dolta ngày đầu tiên vào 29/8 âm lịch tại nhà để đón mừng ông, bà, tổ tiên về nhà. Đặc biệt, trung tâm lễ hội thường được tổ chức tại các Chùa Khmer và các phum, sóc Khmer, vào ngày này khắp nơi trong phum, sóc Khmer nhà nhà đều rộn ràng khí thế Sene Dolta. Trong thời gian diễn ra lễ, đồng bào sẽ được nghe các vị Sư tụng kinh chúc phúc, được nghe thuyết pháp với những nội dung giáo dục, khuyên bảo mọi người làm điều lành, răn đe để tránh làm điều xấu. Cũng trong thời gian diễn ra lễ Phchumbeenh tại một số Chùa, phum, sóc còn có nhiều tiết mục văn hoá - văn nghệ đậm đà bản sắc rất riêng như: nhạc ngũ âm, múa Lâm thôn, múa Sa-Dâm…để đồng bào vui chơi.
Năm nay, đồng bào Khmer ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân đón lễ Sene Dolta trong không khí phấn khởi, vui tươi đầm ấm…
Nhân dịp lễ tết dân tộc, lãnh đạo các ngành và chính quyền đã tặng những phần quà chúc mừng cho Sư trụ trì Chùa và Già làng dân tộc Khmer ấp Thạnh Đông.
 
     Hoàng Kha – Ban Tôn giáo Tây Ninh
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Chủ tịch UBND tỉnh  tặng quà Sư cả chùa BôTumKiRiRăngSây
Chùa BôTumKiRiRăngSây, Ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân, Thị xã Tây Ninh
Điệu múa Sa_Dâm của đồng bào dân tộc Khmer tại Hòa Hiệp, Tân Biên
Lễ Sene Dolta tại chùa BôTumKiRiRăngSây
Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Tây Ninh tặng quà cho đại diện đồng bào dân tộc Khmer tại chùa Phụm Ma (Châu Thành)
Ông Trần Hữu Hậu  – Chủ tịch UBND Thị xã  tặng quà Già làng, ấp Thạnh Đông
Ông Trang Văn Hải – Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh tặng quà Sư cả chùa BôTumKiRiRăngSây

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây