7 tỉnh Đông Nam Bộ: Vượt qua khó khăn phát triển kinh tế

Thứ ba - 14/05/2024 13:25 103 0
7 tỉnh Đông Nam Bộ: Vượt qua khó khăn phát triển kinh tế

Sáng ngày 28-3, tại Hội trường Tỉnh ủy Bình Phước diễn ra Hội nghị Tổng kết thực hiện giao ước thi đua năm 2023, ký kết giao ước thi đua năm 2024 Cụm Thi đua các tỉnh Miền Đông Nam Bộ.

Dự Hội nghị có ông Nguyễn Đình Khang -  Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; ông Nguyễn Mạnh Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước; ông Phạm Huy Giang - Ủy viên Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Đoàn đại biểu tỉnh Tây Ninh do ông Trần Văn Chiến - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Với truyền thống “Miền Đông gian lao mà anh dũng”, kiên cường trong chiến đấu và anh hùng trong lao động, sản xuất, các tỉnh Đông Nam Bộ luôn năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển của cả nước, cũng là địa bàn dẫn đầu về thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, thu ngân sách...

2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) của cả nước nói chung và 7 tỉnh Đông Nam Bộ nói riêng. Bước vào năm 2023, 7 tỉnh trong cụm thi đua các tỉnh Đông Nam Bộ (Bình Thuận, Ninh Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước) thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều khó khăn. Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, thách thức nhiều hơn so với dự báo. Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, lạm phát ở mức cao. Ở trong nước có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Các tỉnh có quy mô nền kinh tế còn khiêm tốn, năng lực cạnh tranh còn hạn chế, năng suất lao động chưa cao, đồng thời chịu tác động kép từ ảnh hưởng của thị trường quốc tế trên nhiều lĩnh vực và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm…

Trong bối cảnh chung đó, với tinh thần “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” của các cấp, ngành, cùng sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh Đông Nam Bộ tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả lĩnh vực. Nổi bật nhất tiếp tục là những kết quả về phát triển kinh tế.

Cơ cấu kinh tế của các tỉnh tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng tỉnh. Các tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Một số tỉnh đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao, vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao như Bình Dương đạt 157,73%, Bà Rịa - Vũng Tàu 144,43%, Tây Ninh 116,9%. Tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 5,49 tỷ USD. Một số tỉnh đạt kết quả nổi bật như Bình Dương 1,467 tỷ USD, Bà Rịa - Vũng Tàu 1,377 tỷ USD; Đồng Nai 1,059 tỷ USD, Bình Phước 830 triệu USD, Tây Ninh 751 triệu USD...

Riêng tỉnh Tây Ninh, GRDP duy trì đà tăng trưởng tích cực, cao hơn bình quân cả nước; thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công vượt chỉ tiêu được giao trong bối cảnh tình hình kinh tế trong và ngoài nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Du lịch tiếp tục duy trì tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng, tăng cả về doanh thu du lịch và tổng lượng khách.

Các mặt công tác văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, cải cách tư pháp, tôn giáo, dân tộc được lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; nắm chắc tình hình ngoại biên và biên giới, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Tây Ninh đã triển khai, thực hiện sáng tạo, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, tiêu biểu như phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới đã phân công các Khối Thi đua trên địa bàn tỉnh hỗ trợ, đỡ đầu các xã trong quá trình xây dựng nông thôn mới, các Khối Thi đua đã trợ giúp các xã bằng các công trình, phần việc thiết thực, cụ thể như trao tặng thẻ Bảo hiểm y tế, hỗ trợ xây nhà cho người dân nông thôn, tặng đèn thắp sáng giao thông nông thôn,….Đồng thời, bám sát vào các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới để phát động các chuyên đề thi đua.

Tỉnh thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương ưu tiên bình xét, khen thưởng cho tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, công tác, nhất là các đối tượng công nhân, nông dân, chuyên viên không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; qua đó, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh chú trọng đến việc khen thưởng tập thể nhỏ, người trực tiếp lao động ở cơ sở; tăng cường công tác khen thưởng đột xuất cho các gương dũng cảm cứu người, cứu tài sản, không tham của rơi, những tập thể, cá nhân có hành động đẹp trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đẩy mạnh phối hợp với các hội đoàn thể thực hiện chương trình khen thưởng cho đoàn viên, hội viên, tình nguyện viên, công nhân, người trực tiếp lao động có thành tích xuất sắc, tiêu biểu tại cấp cơ sở; thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai thực hiện, quy định nâng cao tỉ lệ khen thưởng cho người trực tiếp tham gia các phong trào thi đua theo chuyên đề, động viên, khích lệ người lao động hăng hái tham gia lập thành tích trong các phong trào thi đua cụ thể tại đơn vị, địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Đình Khang ghi nhận và chúc mừng những thành tích mà các tỉnh trong Cụm Thi đua đã đạt được trong năm 2023. Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, để góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, các tỉnh trong cụm cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó phát huy vai trò cực kỳ quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng.

Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh, công tác thi đua, khen thưởng phải bám sát chủ đề điều hành của Chính phủ năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm, chủ động kịp thời, tăng tốc sáng tạo, hiệu quả bền vững”. Tiếp tục phát động, triển khai tích cực các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ đã phát động. Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan công tác thi đua, khen thưởng với cơ quan truyền thông trong phát hiện, tuyên truyền các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Quan tâm khen thưởng các đối tượng ưu tiên, có tính lan tỏa cao như: người lao động, nhà khoa học, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, giáo viên, bác sĩ; tập thể, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, dân tộc thiểu số, phụ nữ tiêu biểu, người yếu thế có ý chí tự lực vươn lên; các doanh nghiệp, doanh nhân sản xuất, kinh doanh giỏi, làm tốt công tác giải quyết công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người lao động, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

 

Ký kết giao ước thi đua năm 2024

Tác giả: Qu?n tr, Thái Thành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây