Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục hạn chế sau kiểm tra cải cách hành chính.

Thứ tư - 21/12/2016 21:00 81 0

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục hạn chế sau kiểm tra cải cách hành chính.

Qua đợt kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2016 của tỉnh cho thấy, công tác cải cách hành chính tại các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã có sự chuyển biến tích cực. Các sở, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, một số cơ quan đã có chỉ đạo để cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công.

     

IMG_3894- kt GDDT.JPG
​Đoàn kiểm tra công tác Cải cách hành chính của tỉnh làm việc tại Sở Giáo dục và Đào tạo 

     Tuy nhiên, trong công tác CCHC của các cơ quan, địa phương vẫn còn một số hạn chế, nhất là chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), do đó kết quả công tác cải cách hành chính còn một số nội dung chưa đạt yêu cầu đề ra. Chính vì thế, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính.

     Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc Công văn số 3109/UBND-NC ngày 02/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm đẩy mạnh CCHC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các cơ quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ như:

      Chủ động thực hiện rà soát, đánh giá tác động TTHC đang áp dụng tại ngành, địa phương để có kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp và đề xuất, kiến nghị rút ngắn thời gian giải quyết đối với một số TTHC để đảm bảo được mục tiêu chung mà UBND tỉnh đã đề ra tại Chương trình hành động về cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020.

      Đối với các ngành chủ trì giải quyết các TTHC liên thông phải chủ động phối hợp với các ngành khác để xây dựng quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa liên thông.

      Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan khắc phục triệt để tình trạng nhận thừa thành phần hồ sơ so với quyết định công bố bộ TTHC của ngành, lĩnh vực, không được yêu cầu bổ sung hồ sơ ngoài quy định; trong quá trình tiếp nhận hồ sơ phải tuyên truyền, giải thích để người dân biết về thành phần của các loại hồ sơ, tránh tình trạng nộp dư giấy tờ.  Hạn chế tối đa việc yêu cầu cá nhân, tổ chức phải công chứng, chứng thực các loại giấy tờ khi nộp hồ sơ để giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, tuyên truyền và khuyến khích cá nhân, tổ chức sử dụng bản sao (bản phô tô) các loại giấy tờ khi nộp hồ sơ để giải quyết TTHC (trừ những trường hợp văn bản quy phạm pháp luật có quy định). Khắc phục tình trạng giải quyết trễ hẹn, tồn đọng nhiều hồ sơ (nhất là ngành Tài nguyên và Môi trường).

      Bên cạnh đó, phải nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong tiếp nhận, giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp, không đùn đẩy, yêu cầu người dân, doanh nghiệp thực hiện thay nhiệm vụ của công chức, viên chức. Khi giải quyết hồ sơ trễ hạn cơ quan, tổ chức phải thực hiện việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo quy định tại Quyết định số 56/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Tùy vào tình hình thực tế tại địa phương, UBND cấp huyện, cấp xã kiện toàn bộ phận một cửa cho phù hợp nhưng phải đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 56/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Quy định rõ các TTHC được thực hiện tại Bộ phận một cửa, một cửa điện tử cấp huyện để thống kê rõ ràng về tỷ lệ giải quyết hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.

      Ngành Giáo dục, Y tế phải có giải pháp thiết thực, cụ thể để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để đảm bảo hoàn thành mục tiêu mà Chương trình hành động về cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh đã đề ra đến năm 2020 trên 80% người dân hài lòng đối với việc cung cấp dịch vụ công.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành: Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh và Ban quản lý khu kinh tế,... liên kết, phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác kiểm tra về môi trường, hạn chế số lượng các cuộc kiểm tra tại các tổ chức, doanh nghiệp ở khu công nghiệp.

      Thực hiện rà soát các quy định của Trung ương, của tỉnh trong phân cấp các lĩnh vực cho cơ quan, địa phương để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được phân cấp. Đồng thời, chủ động đề xuất UBND tỉnh phân cấp đối với một số lĩnh vực cần thiết để đảm bảo giải quyết công việc thông suốt, nhanh chóng, hiệu quả. Hàng năm phải có đánh giá thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân cấp để UBND tỉnh có hướng giải quyết.

      Thực hiện tốt hơn nữa về công tác ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan, đơn vị, nhất là thực hiện đúng quy trình xử lý văn bản trên phần mềm Văn phòng điện tử eOffice. Tăng cường thực hiện ứng dụng chữ ký số và thực hiện gửi liên thông văn bản trên hệ thống eOffice, hạn chế gửi văn bản giấy. Có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với những TTHC thường xuyên giao dịch với người dân, doanh nghiệp.

Các đơn vị ở cấp huyện và xã chưa thực hiện xây dựng, áp dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng lượng theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2008, cần nhanh chóng triển khai thực hiện để thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh.  

                  D.P                                                                    

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây